Vụ xả súng vào ngư dân trên biển Hà Tĩnh đã bị lãng quên?

10:58 | 03/11/2013

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã gần 4 tháng sau vụ án “xả súng” vào ngư dân tại cửa biển Hà Tĩnh (09/7), nhưng đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa khởi tố bị can. Trước đó, xác nhận với phóng viên, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam khẳng định đã xác định được các đối tượng gây án.

Mới đây, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã mời ngư dân Lê Văn Hùng ở thôn Đồng Minh, xã Hải Ninh (Tĩnh Gia – Thanh Hóa) - người bị côn đồ dùng súng bắt mù một bên mắt, hiện đạn vẫn còn găm trong não vào Hà Tĩnh để giám định thương tật. “Kể từ khi bị trúng đạn, tôi chưa thể đi làm trở lại, gánh nặng gia đình đang đè lên vai một mình vợ tôi. Mỗi khi trái gió trở trời, vết thương lại làm đầu tôi như muốn nổ tung. Những kẻ gây ra tội ác vẫn chưa được cơ quan chức năng truy tố nên gia đình rất lo lắng”, anh Hùng chia sẻ.

Mới đây, Công an tỉnh Hà Tĩnh mời ngư dân Lê Văn Hùng đi giám định thương tật.

Như đã thông tin trước đó, sau khi vụ án xảy ra, 14 giờ, ngày 12/7/2013, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triệu tập cuộc họp gồm: Phòng PC45, Công an huyện Lộc Hà, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Cuộc họp do Đại tá Nguyễn Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh chủ trì. Công an huyện Lộc Hà, Đồn Biên phòng Cửa Sót báo cáo vụ việc, cuộc họp nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, phức tạp, cần tổ chức điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh. Đại tá Nguyễn Đình Quang kết luận: Thành lập ban chuyên án đấu tranh, giao cho Phòng Cảnh sát PC45 chủ trì, lực lượng tham gia chuyên án gồm: Công an huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), Đồn Biên phòng Cửa Sót.

Thượng tá Phan Thăng Long (bên phải) - Phó trưởng phòng Hướng dẫn Điều tra, Cục Phòng chống Ma túy (Bộ đội Biên phòng Việt Nam) cho biết đã xác định đươc các đối tương gây án.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phan Thăng Long, Phó trưởng phòng Hướng dẫn Điều tra, Cục Phòng chống Ma túy (Bộ đội Biên phòng Việt Nam) cho biết, xét thấy đây là vụ án phức tạp, tính chất và hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều địa phương, Cục Phòng chống Ma túy (Bộ đội Biên phòng) đã tham mưu cho Bộ Tư lệnh  Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh củng cố hồ sơ ban đầu và bàn giao cho Công an huyện Lộc Hà điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện thêm 03 phương tiện khác cũng bị tấn công là tàu TH-1922TS do ông Lê Văn Chinh, SN 1964 điều khiển và tàu TH-1834TS do ông Lê Ngọc Bích, SN 1965 điều khiển, cả hai đều trú tại xã Hải Ninh (Tĩnh Gia – Thanh Hóa); trường hợp thứ 03 là tàu ông Nguyễn Văn Thọ trú tại thôn Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng (Lộc Hà – Hà Tĩnh)… Đại tá Long cũng cho biết, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác định được và đang theo dõi các đối tượng gây án.

Trước đó, Bộ Công an cũng đã có Thông báo số 2687/TB-V24 đề ngày 14/8/2013 khẳng định đã chỉ đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa khởi tố bị can và những kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Luật sư Phạm Hồng Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Sơn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích:

Khoản 2, Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về trưng cầu giám định như sau: 1. Khi có những vấn đề cần được xác định theo quy định tại khoản 3 Điều này hoặc khi xét thấy cần thiết thì cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định; 2. Quyết định trưng cầu giám định phải nêu rõ yêu cầu giám định vấn đề gì; họ tên người được trưng cầu giám định hoặc tên cơ quan tiến hành giám định; ghi rõ quyền và nghĩa vụ của người giám định quy định tại Điều 60 của Bộ luật này...

Theo Điều 119, Bộ luật Tố tụng hình sự, thời hạn điều tra vụ án hình sự được quy định như sau: Không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 1 lần không quá 2 tháng; đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng và lần thứ hai không quá 2 tháng; Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 2 lần, mỗi lần không quá 4 tháng; đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng.

Nếu vụ án xả súng vào ngư dân ở cửa biển Hà Tĩnh chưa được gia hạn thì Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã hết hạn điều tra.

Tĩnh Gia