Việt Nam có số bệnh nhân nấm phổi xâm lấn cao nhất thế giới

17:45 | 19/02/2020

1,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việt Nam là nước có số bệnh nhân mắc nấm phổi xâm lấn cao nhất thế giới, ước tính khoảng 14.500 ca trên toàn quốc.
viet nam co so benh nhan nam phoi xam lan cao nhat the gioiNhật sắp thử nghiệm thuốc điều trị HIV cho người nhiễm virus corona
viet nam co so benh nhan nam phoi xam lan cao nhat the gioiPhòng viêm phổi khi giao mùa
viet nam co so benh nhan nam phoi xam lan cao nhat the gioiÔng Tập gọi dịch viêm phổi là "cuộc chiến của nhân dân"

Thông tin trên được đại diện Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết tại Hội thảo khoa học về nấm phổi do Aspergillus, diễn ra ngày 19/2.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viên Phổi Trung ương, cho hay, nấm phổi là một trong những bệnh nhiều người mắc, đứng hàng thứ ba sau nấm da và niêm mạc. Tuy nhiên, nấm phổi lại dẫn đầu về mức độ nguy hiểm, gây tử vong nhanh chóng.

viet nam co so benh nhan nam phoi xam lan cao nhat the gioi
Bệnh nhân nấm phổi dạng hiếm gặp được điều trị khỏi tại Bệnh viện Phổi Trung ương mới đây

Theo ông Nhung, trên thế giới hiện nay có 14,6 triệu ca mắc nấm phổi, đáng chú ý, nấm phổi xâm lấn gây tử vong hơn 1,6 triệu người/năm, tương đương số bệnh nhân tử vong do lao và cao gấp ba lần số lượng người tử vong do sốt rét.

Đặc biệt, theo thống kê, Việt Nam là nước có số bệnh nhân mắc nấm phổi xâm lấn cao nhất thế giới. Ước tính 14.523 ca trên toàn quốc. Nấm phổi mạn tính là 55.509 ca, đứng thứ 5 trên thế giới.

Do những nguy hại mà nấm phổi gây ra, PGS.TS Nhung mong muốn các bác sĩ, thầy thuốc cần nhận thức tốt hơn, "nghĩ về nấm" nhiều hơn, đặc biệt sau mỗi lần điều trị nhiễm trùng thất bại, để tăng cường công tác phòng, chống căn bệnh này.

Ngoài ra, những người mắc các dạng bệnh về nấm cần được hỗ trợ và tư vấn tốt hơn, không được chủ quan, cho rằng các bệnh nấm tại phổi là một nhiễm trùng hiếm gặp, ông Nhung nhấn mạnh. Bên cạnh đó, TS Nhung kêu gọi những nhà tài trợ quan tâm hơn nữa tới căn bệnh nấm phổi, cùng chung tay, góp sức, hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh nấm phổi Aspergillus tại Việt Nam.

Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, nấm phổi là bệnh gây ra do sợi nấm Aspergillus (loại nấm phổ biến, thường gặp trong môi trường) xâm lấn vào phổi. Bệnh phổi do nấm Aspergillus chia làm 3 nhóm bệnh, gồm nấm phổi xâm lấn, nấm phổi mạn tính và dị ứng phế quản phổi do nấm.

Biểu hiện ban đầu của bệnh gồm sốt, ho khạc đờm, ho ra máu, khó thở và đau ngực.

Để phòng ngừa bệnh nấm phổi, cần bảo vệ bản thân khỏi ô nhiễm môi trường, đeo khẩu trang tại nơi có nhiều khói bụi, công trường xây dựng, tham quan khu vực nhiều cây cối hoặc khi xử lý các vật liệu như đất, rêu...

Đồng thời, đi khám sớm khi có các biểu hiện ban đầu (đặc biệt ở những người có yếu tố nguy cơ) và tuân thủ điều trị của bác sĩ.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.