Viêm gan B, C làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan gấp 200 lần

10:07 | 21/02/2019

573 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City, người nhiễm virus viêm gan B, C có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường.  
viem gan b c lam tang nguy co mac ung thu gan gap 200 lanNhững dấu hiệu nhận biết sớm ung thư gan
viem gan b c lam tang nguy co mac ung thu gan gap 200 lanTử vong do ung thư gan gấp đôi tử vong do tai nạn giao thông
viem gan b c lam tang nguy co mac ung thu gan gap 200 lanSố liệu giật mình về viêm gan ở Việt Nam

Do vậy, cần phát hiện sớm viêm gan và điều trị tích cực để loại trừ hoặc giảm thiểu viêm gan, tầm soát ung thư gan định kỳ, việc này có thể giúp giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư gan.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có từ 6 - 20% dân số bị nhiễm virus viêm gan B và 0,2 - 4% dân số bị nhiễm virus viêm gan C. Người bị nhiễm virus viêm gan hầu như không có triệu chứng gì, đôi khi có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn. Do các triệu chứng không rõ ràng nên nhiều người không phát hiện ra tình trạng bệnh của mình.

viem gan b c lam tang nguy co mac ung thu gan gap 200 lan
Tại Việt Nam, 60-70% ca ung thư gan có nhiễm virus siêu vi B

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, viêm gan mạn tính có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. 10-20% những người bị xơ gan sẽ phát triển thành ung thư gan. Tại Việt Nam, 60-70% ca ung thư gan có nhiễm virus siêu vi B, 20% nhiễm siêu vi C.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát sớm những bất thường về sức khỏe. Đối với những người đã bị viêm gan, nên tầm soát ung thư gan định kỳ, đặc biệt với những người trên 40 tuổi, hoặc gia đình có tiền sử mắc ung thư gan.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank