Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ghép gan cho bé gái ung thư giai đoạn cuối

17:19 | 17/08/2021

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bác sĩ BV Nhi Trung ương và BV Trung ương Quân đội 108 đã phối hợp thực hiện ghép gan cho bé gái 18 tháng tuổi ở Hà Nội, phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ khi 11 tháng tuổi. Bệnh nhi này đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch, nhưng khối u vẫn phát triển nhanh.
Ông nội hiến gan cứu cháu sinh non bị suy gan giai đoạn cuốiÔng nội hiến gan cứu cháu sinh non bị suy gan giai đoạn cuối
Ghép gan thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất Việt NamGhép gan thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam
Bệnh viện Nhi T.Ư ghép gan thành công cho 2 bệnh nhiBệnh viện Nhi T.Ư ghép gan thành công cho 2 bệnh nhi

Các bác sĩ cho biết, ngay từ khi phát hiện bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ở giai đoạn muộn. Khối u lớn lan tỏa, chiếm phần lớn thể tích gan, không có khả năng cắt bỏ vì còn quá ít thể tích gan lành.

Các bác sĩ BV Nhi Trung ương và BV 108 phối hợp ghép gan giành lại sự sống cho bệnh nhi 18 tháng tuổi bị ung thư gan giai  đoạn cuối. Ảnh: VGP/Khánh Chi
Các bác sĩ BV Nhi Trung ương và BV 108 phối hợp ghép gan giành lại sự sống cho bệnh nhi 18 tháng tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối. Ảnh: VGP/Khánh Chi

Phương pháp điều trị hóa chất và nút mạch hóa chất cũng được thực hiện với hy vọng khống chế sự phát triển khối u và tăng thể tích phần gan còn lại để có thể phẫu thuật loại bỏ khối u. Tuy nhiên, cả hai phương án này không đạt hiệu quả tối ưu, khi thể tích khối u vẫn không thuyên giảm sau điều trị, và xét nghiệm alphafetoprotein (chất chỉ thị đánh giá tình trạng ác tính của khối u) tăng lên theo từng ngày, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhi.

Ngày 24/5, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương đã chỉ đạo, huy động các y, bác sĩ của BV và sự phối hợp tham gia của BV 108. Sau hội chẩn, PGS.TS Trần Minh Điển quyết định lựa chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhân. Người hiến gan là mẹ của bệnh nhi, năm nay 41 tuổi.

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, khó khăn lớn nhất ở ca bệnh này, đó là lần đầu tiên các thầy thuốc ghép gan cho trẻ em trên nền một bệnh lý ác tính, nhiều nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao. Chính vì thế, trước khi thay thế gan bằng mảnh ghép gan mới, việc tầm soát các tổn thương xâm lấn sang các cơ quan khác là vô cùng quan trọng. Các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật cũng đã được thực hiện thận trọng, tỉ mỉ, nhằm đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu.

Ca phẫu thuật này cũng có nhiều điểm “đặc biệt”, đó là khối u quá lớn, chiếm toàn bộ thể tích gan, đặc biệt có một phần u xâm lấn và chèn ép tĩnh mạch chủ; tình trạng bất đồng nhóm máu hệ ABO giữa người cho và người nhận (cháu bé có nhóm máu O, trong khi người mẹ có nhóm máu AB, nên gặp khó khăn rất lớn về chuyên môn trong ca ghép).

Các bác sĩ theo dõi chỉ số sinh tồn của bệnh nhi trong phẫu thuật. Ảnh: VGP/Khánh Chi
Các bác sĩ theo dõi chỉ số sinh tồn của bệnh nhi trong phẫu thuật. Ảnh: VGP/Khánh Chi

Theo Đại tá, TS. Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật gan - mật - tụy của BV 108, trước phẫu thuật, các bác sĩ cũng đã nhận định, việc phẫu thuật sẽ gặp khó khăn, có thể phải thay cả đoạn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhi. Nhưng nhờ phẫu tích chính xác và xử lý tốt các mạch máu, các bác sĩ không phải sử dụng phương án thay thế đoạn tĩnh mạch chủ dưới.

Với sự quan tâm, chỉ đạo và sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa hai BV, tận dụng những kinh nghiệm trong ghép gan, gây mê hồi sức, tổ chức điều phối… ca phẫu thuật được thực hiện thành công vào ngày 29/5.

Để hạn chế tối đa các phản ứng bất lợi về miễn dịch do bất đồng nhóm máu, các bác sĩ chuyên khoa gan mật đã sử dụng các liệu pháp điều trị nội khoa trước ghép, để bệnh nhi có thể sẵn sàng nhận mảnh ghép từ người mẹ. Các phương án dự phòng phản ứng thải loại sau ghép thường gặp ở những trường hợp ghép gan do bất đồng nhóm máu cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Sau một tuần phẫu thuật, mẹ của bệnh nhi được ra viện. Hai tuần sau đó, gia đình được đón trẻ khỏe mạnh trở về.

Trước đó, vào ngày 21/1, BV 108 đã ký hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép gan cho BV Nhi Trung ương. Sau một thời gian hợp tác, đào tạo, chuyển giao, hai BV đã tổ chức thực hiện thành công ca ghép này. Đây là ca ghép gan đầu tiên cho trẻ bị ung thư gan được thực hiện tại Việt Nam, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho những bệnh nhi không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo Chinhphu.vn

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...