Bệnh viện Nhi T.Ư ghép gan thành công cho 2 bệnh nhi

12:02 | 31/08/2018

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ cách nhau một ngày mà Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghép gan thành công cho 2 ca liên tiếp. Đây là khoảng thời gian ngắn kỷ lục theo đánh giá của giới y khoa, đánh dấu một sự phát triển vượt bậc trong ghép tạng cho bệnh nhi.  
benh vien nhi tu ghep gan thanh cong cho 2 benh nhiBHYT chi trả mỗi ca ghép tạng khoảng 100 triệu đồng
benh vien nhi tu ghep gan thanh cong cho 2 benh nhiKỳ tích số người hiến tạng
benh vien nhi tu ghep gan thanh cong cho 2 benh nhiGhép tim cứu sống cháu bé có trái tim to gấp 3 lần bình thường

Bệnh nhân thứ nhất 4 tuổi bị teo mật bẩm sinh, xơ gan, nguy cơ tử vong cao. Sau 12 tiếng ghép một phần gan từ bà nội cho, bệnh nhi bị nhiễm khuẩn, sốt nhiễm trùng nặng, vàng da… bởi vậy việc điều trị vô cùng khó khăn. TS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại cho biết: “Vấn đề thải ghép, tắc mạch hoặc nhiễm khuẩn được đặt ra, sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định điều trị theo hướng nhiễm trùng, tập trung điều trị nhiễm khuẩn theo hướng vi khuẩn và nấm. Sau 2 tuần tình trạng bệnh nhân biến chuyển, các xét nghiệm chức năng gan cải thiện nhiều”. Bệnh nhi này đã được xuất viện chiều 28/8.

benh vien nhi tu ghep gan thanh cong cho 2 benh nhi
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư và chuyên gia ghép tạng Chin Su Liu của Đài Loan (Trung Quốc) thực hiện ghép gan bệnh nhi

Bệnh nhân thứ 2 là bé trai 15 tuổi bị bệnh Wilson, đã điều trị 5 năm, bị xơ gan giai đoạn cuối, đủ tiêu chuẩn ghép gan. Ca ghép kéo dài 20 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân nhận nửa gan phải từ người chú ruột. Hai ca ghép diễn ra dưới sự phối hợp của kíp phẫu thuật viên và nhân viên y tế khoảng 50 người với chuyên gia ghép tạng Chin Su Liu và cộng sự đến từ Đài Loan.

TS Dương cho biết thêm, Bệnh viện Nhi là một trong những bệnh viện đầu tiên tiến hành ghép gan của Việt Nam, đến nay BV đã ghép được 13 ca. Cơ hội sống sau 5 năm ghép là 80- 90%. TS Đặng Ánh Dương cho biết, ghép gan là kỹ thuật cao, cần sự phối hợp lớn của các khoa. Hiện tại khoa Gan mật quản lý 980 hồ sơ bệnh gan mật khác nhau, tỷ lệ nhóm teo mật bẩm sinh hơn 300 hồ sơ, tỷ lệ cần khoảng 30% cần ghép gan.

Số phải ghép khoảng vài chục bệnh nhi mỗi năm. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để ghép gan. Bác sĩ Hoa cho hay, ghép gan ở Mỹ 280.000 USD, tại Bệnh viện Việt Đức 1,5 tỷ đồng. Hai ca ghép lần này tại Bệnh viện Nhi T.Ư hết hơn 500 triệu đồng/ca và được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần.

Tham gia ghép gan lần này, có 50 bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư phối hợp cùng chuyên gia ghép tạng Chin Su Liu và cộng sự đến từ Đài Loan (Trung Quốc).

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.