Uống 3 đến 4 tách cà phê mỗi ngày làm giảm nguy cơ ung thư gan

07:01 | 24/06/2021

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo một nghiên cứu mới đây, uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan và các bệnh gan liên quan đến rượu khác.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét thói quen uống cà phê của hơn 494.000 người trong cơ sở dữ liệu y sinh học Biobank của Vương quốc Anh và theo dõi sức khỏe gan của họ trong 11 năm.

Uống 3 đến 4 tách cà phê mỗi ngày làm giảm nguy cơ ung thư gan - 1

Những người tham gia có độ tuổi từ 40 đến 69, với 384.818 người nói rằng họ là người thích uống cà phê và 109.767 người nói rằng họ không thích đồ uống này. Những người uống cà phê xay có chứa caffein hoặc không chứa caffein nhận được lợi ích nhiều nhất, trong khi nguy cơ cũng giảm phần nào ở những người uống cà phê hòa tan.

Người uống cà phê ít phát triển bệnh gan mãn tính hơn 21%, ít phát triển bệnh gan mãn tính hoặc gan nhiễm mỡ hơn 20% và ít khả năng tử vong vì bệnh gan mãn tính hơn 49% so với những người không uống cà phê, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tạp chí BMC Public Health.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hay gặp nhất ở những người thừa cân, đái tháo đường, cholesterol cao hoặc triglyceride cao. Bệnh ảnh hưởng đến 25% dân số Mỹ, theo Quỹ Gan Mỹ.

GS Paul Roderick, đồng tác giả của nghiên cứu từ Đại học Southampton, nói "Nghiên cứu trên một nhóm thuần tập lớn ở Anh xác nhận rằng uống cà phê có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gan nặng".

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu trên toàn thế giới. Tỷ lệ ung thư gan đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1980, theo Hội Ung thư Mỹ.

Lợi ích tối đa được thấy ở những người uống 3 đến 4 cốc mỗi ngày; Uống nhiều hơn không cho thấy lợi ích tăng thêm.

Kết quả nghiên cứu càng chứng minh giả thuyết rằng cà phê rất tốt cho sức khỏe của gan.

"Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người phải cải thiện sức khỏe gan không chỉ bằng cách uống cà phê, mà còn bằng cách cắt giảm rượu và giữ cân nặng hợp lý thông qua tập thể dục và ăn uống đầy đủ."

Một trong những hạn chế chính của nghiên cứu là những người tham gia chỉ được hỏi về việc tiêu thụ cà phê của họ tại một thời điểm và sau đó được theo dõi sức khỏe. Ví dụ, nếu ai đó thay đổi lượng cà phê hàng ngày từ 1 đến 4 tách cà phê mỗi ngày trong khoảng thời gian 11 năm, các nhà nghiên cứu không thể tính đến điều đó.

Nghiên cứu không thể chứng minh một cách chắc chắn rằng bản thân cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính.

GS Roderick nói: "Tuy nhiên, nó đặt ra vấn đề rằng cà phê có thể là một biện pháp can thiệp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh gan nặng ở những người có nguy cơ cao".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.