Những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư gan

10:42 | 19/02/2019

705 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhận biết các dấu hiệu ung thư gan sớm sẽ góp phần giúp bệnh nhân tìm được phương pháp điều trị và kéo dài tuổi thọ.  
nhung dau hieu nhan biet som ung thu ganGiống cây quý trị ung thư gan được nhân giống thành công ở Việt Nam
nhung dau hieu nhan biet som ung thu ganGan dễ bị “tổn thương” đến mức nào?
nhung dau hieu nhan biet som ung thu ganGiải pháp mới ngăn ung thư gan tái phát

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của dạ dày, được ví như “nhà máy hóa chất” của cơ thể. Gan đóng vai trò rất lớn trong quá trình chuyển hóa, thải độc và tham gia sản xuất ra nhiều loại protein cần thiết, dịch mật, dự trữ glycogen và nhiều chức năng khác.

Mỗi năm, trên thế giới có hàng nghìn trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư gan và tử vong vì bệnh này. Ung thư gan có thể gây một số cơn đau liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian đầu, do đó nhiều người thường không chú ý nên dễ bị bỏ qua.

Nhiễm virus viêm gan B, C, cùng với thói quen xấu trong sinh hoạt như ăn quá nhiều chất béo, uống nhiều rượu bia, môi trường sống với nhiều hóa chất độc hại là nguyên nhân gây ra xơ gan và ung thư gan thường gặp nhất.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y khoa, BS Phẫu thuật Tiêu hóa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Quốc tế City: “Ung thư gan, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, hầu hết không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ khi kiểm tra sức khỏe hoặc bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như: ăn không ngon miệng, vàng da, sút cân... Dù bất cứ biểu hiện nào từ cơ thể, bạn nên ngay lập tức đi khám để xác định kết quả chính xác mình có bệnh hay không”.

nhung dau hieu nhan biet som ung thu gan
Ảnh minh họa

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường chia sẻ một số những biểu hiện cơ bản của ung thư gan:

Giảm cân không chủ ý

Giảm cân là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Mặc dù người bệnh vẫn ăn uống một cách điều độ, khoa học, nhưng cân nặng lại giảm sút. Do đó, nếu phát hiện tình trạng giảm cân mà không phải do các tác động bên ngoài, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và phát hiện sớm.

Chán ăn hoặc cảm thấy rất no mặc dù ăn ít

Người bị bệnh gan thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng. Đây là hậu quả của việc gan bị tổn thương, suy giảm chức năng khiến dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém.

Buồn nôn

Cảm thấy buồn nôn và không rõ nguyên nhân, thường được coi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn sớm.

Vàng da

Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin, một chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu phân hủy. Nếu gan bị hư hỏng và không thể xử lý bilirubin, mắt và da sẽ có màu vàng.

Ngứa

Rất nhiều bệnh nhân mắc ung thư gan thường có biểu hiện trên da. Ngoài vàng da, thì ngứa cũng là một biểu hiện cần chú ý. Thông thường, ngứa da không quá nguy hiểm nhưng nếu nổi ngứa ở một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong một thời gian dài thì rất có thể gan đã bị tổn thương.

Mệt mỏi

Nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài đi kèm với một số triệu chứng khác liên quan đến gan, thì rất có thể ung thư gan đã xuất hiện.

Theo BS. Cường, các triệu chứng lâm sàng sớm nhất của bệnh ung thư gan thường không điển hình, vì vậy, nếu trong 2 tuần liên tiếp bạn thấy cơ thể mình xuất hiện một vài những dấu hiêu nêu trên thì hãy nên đi đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời, qua đó có thể loại bỏ nguy cơ về bệnh ung thư gan (nếu có) hoặc cẩn trương can thiệp trong điều kiện không may có bệnh.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.