Vì sao người dân Algeria vẫn biểu tình mặc dù Tổng thống đã từ chức?

08:50 | 18/05/2019

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/5, người dân Algeria tiếp tục biểu tình tại trung tâm thủ đô Alger. Đây là cuộc biểu tình thứ 13 liên tiếp vào các ngày thứ sáu hàng tuần.
vi sao nguoi dan algeria van bieu tinh mac du tong thong da tu chuc
Mặc dù đang trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo nhưng hàng ngàn người Algeria vẫn xuống đường biểu tình tại trung tâm Alger.

Phong trào biểu tình này bắt đầu từ ngày 22/2 nhằm phản đối việc Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika muốn tái cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 liên tiếp.

Đến ngày 1/4, ông Bouteflika tuyên bố từ chức. Nhưng sự ra đi của ông Bouteflika chỉ giúp người dân Algeria thở phào trong phút chốc vì việc chuyển giao quyền lực tại quốc gia này đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện giờ Algeria, do Tổng thống lâm thời Abdelkader Bensalah, 77 tuổi, lãnh đạo, đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 4/7.

Những người biểu tình trước tiên yêu cầu sự ra đi của tất cả các nhân vật liên quan đến “triều đại” Bouteflika, đứng đầu là Tổng thống lâm thời Abdelkader Bensalah, Thủ tướng Noureddine Bedoui và Tham mưu trưởng quân đội Algeria, Tướng Ahmed Gaid Salah.

Số là trước khi từ chức, ông Bouteflika đã lập chính phủ mới với 8/28 thành viên nội các mới thuộc chính quyền cũ. Theo nhận định của luật sư Moustapha Bouchachi và cũng là một trong những lãnh đạo phong trào phản kháng thì đây là “bình mới rượu cũ”. Sự kiện Bouteflika từ chức không làm tình thế thay đổi. Phong trào xã hội muốn thay đổi triệt để, thành lập nền Cộng hòa thứ hai với những người mới hoàn toàn, không liên quan đến chính quyền hiện nay.

Khẩu hiệu chính trong cuộc biểu tình ngày 17/5 là “Chúng tôi không muốn một nhà nước quân sự!”.

vi sao nguoi dan algeria van bieu tinh mac du tong thong da tu chucTổng giám đốc tập đoàn dầu khí Sonatrach bị sa thải
vi sao nguoi dan algeria van bieu tinh mac du tong thong da tu chucAlgeria rấp rút chuẩn bị bầu cử tổng thống
vi sao nguoi dan algeria van bieu tinh mac du tong thong da tu chucCựu Thủ tướng Algeria ra tòa vì tội biển thủ công quỹ
vi sao nguoi dan algeria van bieu tinh mac du tong thong da tu chucMùa xuân Arập hồi sinh tại Sudan và Algeria?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc