Algeria rấp rút chuẩn bị bầu cử tổng thống

14:17 | 23/04/2019

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những người tham gia vòng đầu tiên của cuộc họp tham vấn toàn quốc được tổ chức vào thứ Hai, 22/4 tại thủ đô của Algeria, do Tổng thống lâm thời Abdelkader Bensalah chủ trì, kêu gọi thành lập sớm một cơ quan quốc gia phụ trách việc chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử nguyên thủ quốc gia dự kiến ​​tổ chức vào ngày 4/7, theo hãng tin Algeria Press Service (APS).
algeria rap rut chuan bi bau cu tong thong
Cuộc họp tham vấn toàn quốc của Algeria ngày 22/4

Gấp rút thành lập cơ quan quản lý quá trình bầu cử

Các nhà lãnh đạo một số đảng chính trị, đại diện của xã hội dân sự, cũng như các luật sư và chuyên gia về luật hiến pháp… đã tập hợp tại Cung điện Quốc gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập ra càng sớm càng tốt một cơ quan độc lập quốc gia để chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4/7.

Sự xuất hiện của cơ quan này là một trong những cam kết của Abdelkader Bensalah trong bài phát biểu vào ngày 9/4, khi ông đảm nhận vị trí nguyên thủ quốc gia lâm thời. "Yêu cầu của hiến pháp bao gồm sự cấp thiết phải thành lập một cơ quan phụ trách việc quản lý quá trình bầu cử, càng sớm càng tốt. Cần phải gấp rút làm việc và thông qua văn bản pháp lý về cơ quan này", tài liệu về kết quả vòng đầu tiên của cuộc họp tham vấn toàn quốc nêu rõ.

Những người tham gia cuộc họp tham vấn toàn quốc tại Cung điện Quốc gia cũng thảo luận về cơ sở pháp lý của cơ quan bầu cử trong tương lai, nhiệm vụ chính, thành phần và tình trạng của các thành viên, quy tắc hình thành và hoạt động. "Họ nhấn mạnh đến bản chất độc lập của cơ quan này, đó là không liên quan đến quyền lực nhà nước, sẽ độc lập quản lý các vấn đề của bản thân mình", theo APS.

Phe đối lập tẩy chay

Trong khi đó, cuộc họp hôm thứ Hai đã bị các đảng đối lập và các phong trào xã hội hàng đầu của đất nước (như Tổ chức Thống nhất về Văn hóa và Dân chủ, Đảng Tự do và Công lý, Đảng Công nhân, Đảng Talai al-Hurriyat, Phong trào Hồi giáo Hòa bình cho Thế giới, Mặt trận Công lý và Phát triển, Mặt trận Algeria, Đảng Đoàn kết và Phát triển Quốc gia, Phong trào Nhân dân Algeria, Đảng TAJ…) tẩy chay.

Bình luận về sự vắng mặt của đại diện các đảng này tại cuộc họp tham vấn toàn quốc, Tổng thư ký của văn phòng tổng thống Habb al-Okbi cho biết: "Phe đối lập có logic riêng của mình, mặc dù chính quyền tổng thống đã mời mọi người tham khảo về các vấn đề cực kỳ quan trọng".

Cuộc họp tham vấn quốc gia diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị nội bộ và các cuộc biểu tình rầm rộ vẫn đang diễn ra kể từ ngày 22/2. Lúc đầu, người biểu tình tìm cách ép Tổng thống Abdelaziz Bouteflika phải từ chức. Sau khi ông từ chức vào ngày 2/4, những người biểu tình cũng yêu cầu Bensalah, Thủ tướng Nureddin Bedui, các nhà lãnh đạo Mặt trận cầm quyền của Đảng Giải phóng Quốc gia và các quan chức nổi tiếng khác cũng phải từ chức ngay lập tức.

Ngoài ra, những người biểu tình trên khắp đất nước đang nỗ lực đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, bắt giữ những cá nhân trong nhiều năm đã lợi dụng chức quyền để biển thủ công quỹ, làm giàu bất chính.

Có tới hơn 30 ứng cử viên tổng thống

Hãng tin APS cũng cho biết, đến sáng ngày 23/4, đã có hơn 30 ứng cử viên ở Algeria đã bày tỏ mong muốn tham gia cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 4/7 năm nay.

Theo APS, cho đến nay, 32 lá đơn xin tham gia ứng cử từ những người muốn trở thành ứng viên cho chức tổng thống đã được đệ trình lên chính quyền địa phương và Bộ Nội vụ.

Theo theo thông tin từ Bộ, tất cả 32 người nộp đơn đều là ứng cử viên độc lập.

Trước cuộc bầu cử một nguyên thủ quốc gia mới, người đứng đầu đất nước hiện tại là Tổng thống lâm thời Abdelkader Bensalah, 77 tuổi. Đồng thời, theo luật, ông không có quyền đứng ra làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử sắp tới.

Bá Thủy (Theo RT)

algeria rap rut chuan bi bau cu tong thongNhìn lại phong trào lật đổ tổng thống ở Sudan
algeria rap rut chuan bi bau cu tong thongMùa xuân Arập hồi sinh tại Sudan và Algeria?
algeria rap rut chuan bi bau cu tong thongNga, Mỹ nói gì về quyết định từ chức của Tổng thống Algeria Bouteflika?
algeria rap rut chuan bi bau cu tong thongMỹ dò xét kỹ trữ lượng dầu khí của Algeria