Nga, Mỹ nói gì về quyết định từ chức của Tổng thống Algeria Bouteflika?

19:14 | 03/04/2019

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đã nhanh chóng phản ứng sau tuyên bố từ chức của Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ngày 2/4. Đối với Washington, việc chuyển giao quyền lực phải được quyết định bởi chính người dân Algeria.

Sau khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức, quá trình chuyển giao quyền lực trong tương lai ở Algeria phải do chính người Algeria quyết định, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 2/4, được AFP trích dẫn.

nga my noi gi ve quyet dinh tu chuc cua tong thong algeria bouteflika
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika tuyên bố từ chức ngày 2/4

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết: "Người Algeria sẽ tự quyết định cách xử lý quá trình chuyển giao quyền lực". Tuyên bố của đại diện ngoại giao Mỹ đưa ra chỉ một giờ sau khi người đứng đầu nhà nước Algeria tuyên bố từ chức.

Vào ngày 2/4, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã đưa ra quyết định chấm dứt sớm nhiệm kỳ thứ 4 của mình, trước ngày 28/4.

Trước đó trong ngày, Tham mưu trưởng quân đội Algeria, Tướng Ahmed Gaid Salah, đã kêu gọi thực thi càng sớm càng tốt Điều 102 của Hiến pháp, điều luật này cho phép phế truất ông Abdelaziz Bouteflika.

Bị người dân và phe đối lập phản đối trong gần 1 tháng qua bằng các cuộc biểu tình chưa từng có, vào ngày 11/3, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã phải từ bỏ ý định tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ năm và lùi thời gian tổ chức bầu cử tổng thống - dự kiến ​​ban đầu vào ngày 18/4.

Ngày 3/4, Nga ra thông báo kêu gọi không có sự can thiệp từ nước thứ ba vào việc chuyển giao quyền lực ở Algeria. Sau tuyên bố từ chức của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, Điện Kremlin nhấn mạnh rằng tất cả các quá trình chính trị diễn ra ở Algeria là một phần của các vấn đề nội bộ của quốc gia đó và rằng "không nên có sự can thiệp từ các nước thứ ba".

Về phía Pháp, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho rằng quyết định từ chức của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika mở ra một trang sử quan trọng cho Algeria.

Ông Le Drian hy vọng rằng "quá trình chuyển đổi dân chủ này" sẽ được theo đuổi "trong tinh thần bình tĩnh và trách nhiệm".

nga my noi gi ve quyet dinh tu chuc cua tong thong algeria bouteflikaTổng thống Algeria chấp nhận từ chức, sức ép đường phố chưa giảm
nga my noi gi ve quyet dinh tu chuc cua tong thong algeria bouteflikaAlgeria đang tìm cách ngăn chặn quan chức tham nhũng đào thoát
nga my noi gi ve quyet dinh tu chuc cua tong thong algeria bouteflikaMỹ dò xét kỹ trữ lượng dầu khí của Algeria
nga my noi gi ve quyet dinh tu chuc cua tong thong algeria bouteflikaMột phút để hiểu hết về cuộc khủng hoảng tại Algeria

Th.Long

AFP