Tổng thống Algeria chấp nhận từ chức, sức ép đường phố chưa giảm

18:57 | 02/04/2019

232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/4, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika tuyên bố sẽ từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ, nhưng trước đó ông sẽ thực hiện các bước quan trọng để đảm bảo hoạt động liên tục của các cơ quan nhà nước trong thời kỳ chuyển tiếp, theo một tuyên bố từ phủ tổng thống Algeria.

Trong một tuyên bố phát đi vào ngày 1/4, phủ tổng thống Cộng hòa Algeria nói rằng ông Abdelaziz Bouteflika sẽ từ chức "trước ngày 28/4", thời hạn kết thúc nhiệm kỳ thứ 4 của ông.

tong thong algeria chap nhan tu chuc suc ep duong pho chua giam
Người dân Algeria biểu tình phản đối Tổng thống Bouteflika

Mặt khác, tuyên bố cũng nói rằng ông Bouteflika sẽ có "các biện pháp quan trọng để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của các tổ chức nhà nước trong thời kỳ chuyển tiếp".

Tuy nhiên, sức nóng từ các cuộc biểu tình trên đường phố Algeria không vì thế mà hạ nhiệt. Lý do là vì ông Bouteflika ngày 31/3 đã phê chuẩn thành phần nội các mới của Thủ tướng Noureddine Bedoui. Theo đó vẫn còn hơn 1/4 (8 trong số 28) bộ trưởng thuộc chế độ cũ. Những người biểu tình yêu cầu phải thay máu toàn các quan chức dưới thời Tổng thống Bouteflika.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Algeria nổ ra vào tháng trước khi ông Bouteflika tuyên bố muốn tái cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 liên tiếp. Người dân và phe đối lập tại nước này đã xuống đường biểu tình rầm rộ yêu cầu ông Bouteflika rút lui vì cho rằng tình trạng sức khỏe của ông (2 lần bị đột quỵ) không đủ để lãnh đạo đất nước.

tong thong algeria chap nhan tu chuc suc ep duong pho chua giamAlgeria đang tìm cách ngăn chặn quan chức tham nhũng đào thoát
tong thong algeria chap nhan tu chuc suc ep duong pho chua giamMỹ dò xét kỹ trữ lượng dầu khí của Algeria
tong thong algeria chap nhan tu chuc suc ep duong pho chua giamMột phút để hiểu hết về cuộc khủng hoảng tại Algeria

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc