Một phút để hiểu hết về cuộc khủng hoảng tại Algeria

16:16 | 04/03/2019

1,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ gần một tuần nay, cả nước Algeria biểu tình sôi sục chống lại việc Tổng thống đương nhiệm Abdelaziz Bouteflika, hơn 80 tuổi, cầm quyền từ 20 năm nay, ứng cử lần thứ 5.

Ngày 3/3, hãng thông tấn nhà nước Algeria APS cho biết có tổng cộng 183 người bị thương trong các cuộc biểu tình trên khắp đất nước này nhằm phản đối Tổng thống Abdelaziz Bouteflika ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 vào ngày 1/3.

mot phut de hieu het ve cuoc khung hoang tai algeria
Tổng thống Abdelaziz Bouteflika

Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất của Algeria kể từ Mùa Xuân Ảrập cách đây 8 năm, với hàng chục nghìn người tham gia biểu tình, kêu gọi ông Bouteflika 82 tuổi từ bỏ kế hoạch tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 tới.

Kể từ lần bị đột quỵ vào năm 2013, ông Bouteflika chỉ xuất hiện trước công chúng vài lần sau đó. Cuộc tái tranh cử của ông đã gây ra sự phẫn nộ cho những người Algeria khi tin rằng ông không còn phù hợp để lãnh đạo quốc gia sản xuất dầu và khí đốt lớn này.

Tuần trước ông Bouteflika đã tới Geneva, Thụy Sĩ để thực hiện một cuộc kiểm tra y tế chưa được tiết lộ, tuy nhiên không có xác nhận chính thức nào cho rằng ông Bouteflika đã đến Thụy Sĩ.

mot phut de hieu het ve cuoc khung hoang tai algeria
Người dân Algeria biểu tình phản đối Tổng thống Abdelaziz Bouteflika ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5, tại thủ đô Alger, ngày 1/3

Nhiều người Algeria trong những năm qua đã tránh tham gia vào các sự kiện chính trị ở nơi công cộng vì sợ rắc rối về các vấn đề an ninh hoặc đã vỡ mộng sau khi đất nước được điều hành bởi cùng một nhóm cựu chiến binh kể từ cuộc chiến giành độc lập 1954-1962 với Pháp. Tổng thống Bouteflika đã nắm quyền điều hành Algeria từ năm 1999 và đã dập tắt một cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo kéo dài một thập kỷ trong thời kỳ cầm quyền của ông.

Nh.Thạch

AFP