Vàng và chứng khoán leo thang nhờ Fed

15:07 | 18/03/2021

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Fed giữ nguyên lãi suất nhằm đảm bảo chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế cho đến khi sự phục hồi hoàn tất, điều này đã khiến thị trường vàng và chứng khoán leo thang.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ nguyên các chính sách tiền tệ và cam kết sẽ duy trì chúng cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi hơn nữa sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời các quan chức cũng nhấn mạnh triển vọng tăng trưởng được cải thiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho nền kinh tế sự hỗ trợ cần thiết cho đến khi nào có thể”, Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho biết tại cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang

Theo đó, các thành viên Ngân hàng Trung ương đã bỏ phiếu nhất trí để duy trì lãi suất qua đêm gần bằng 0, mức đã được thiết lập trong năm qua và tiếp tục mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp hàng tháng. Ông Powell cho rằng, các biện pháp này sẽ đảm bảo chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế cho đến khi sự phục hồi hoàn tất.

Đồng thời, các dự báo cũng nhấn mạnh cam kết của Ngân hàng Trung ương trong việc đạt được các mục tiêu về việc làm tối đa và lạm phát duy trì ở mức 2%.

Sau một thập kỷ lạm phát phần lớn chạy dưới mức mục tiêu đó, năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách đã quyết định chấm dứt chiến dịch lâu dài của họ là nâng lãi suất trước để tránh lạm phát cao hơn. Thay vào đó, Fed hiện đang tìm cách đạt lạm phát vừa phải trên 2% trong một thời gian, để bù đắp cho sự thiếu hụt trong quá khứ trước khi xem xét tăng lãi suất.

Các quan chức vẫn chưa cho biết chính xác họ sẽ cho phép lạm phát tăng trên 2% trong bao lâu, hoặc họ sẽ cho phép nó tăng cao bao lâu. Nhưng dự báo trung bình hiện cho thấy lạm phát hàng năm tăng lên 2,4% trong quý 4 năm nay, từ mức dự báo tháng 12 là 1,8% và duy trì ở mức trên 2% cho đến năm 2023.

Sau khi Fed đưa ra tuyên bố chính sách và dự báo của mình, thị trường vàng, chứng khoán đã tăng vọt và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm. Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,3% và Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 0,6%. Nasdaq Composite đóng cửa tăng 0,4% lên 13.525 điểm. Đầu phiên, chỉ số này có lúc mất 1,5% do lợi suất trái phiếu tăng, đe dọa nhóm cổ phiếu tăng trưởng.

Sau khi Fed đưa ra tuyên bố chính sách và dự báo của mình, thị trường vàng, chứng khoán đã tăng vọt
Sau khi Fed đưa ra tuyên bố chính sách và dự báo của mình, thị trường vàng, chứng khoán đã tăng vọt

Chốt phiên giao dịch 17/3, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay tăng hơn 14 USD lên 1.745 USD. Giá tăng vọt cuối phiên sau khi Fed tái khẳng định lập trường nới lỏng tiền tệ. Sang phiên sáng nay, giá tiếp tục đi lên, hiện giao dịch tại 1.751 USD/ounce.

Vàng giao dịch cao hơn trong bối cảnh chỉ số đô la Mỹ điều chỉnh và lợi suất trái phiếu sau quyết định của Fed. Fed giữ chính sách tiền tệ không thay đổi như dự kiến nhưng hạn chế rủi ro từ việc tăng lợi suất và cho biết lãi suất có thể vẫn ở mức thấp cho đến năm 2023. Tuy nhiên, việc đè nặng lên giá là dự báo tăng trưởng lạc quan của Fed và dòng tiền ETF tiếp tục ra ngoài ”, ông Ravindra Rao - Trưởng bộ phận Nghiên cứu hàng hoá Kotak phân tích.

Theo ông Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu tại BlackRock, lợi nhuận công ty, sửa đổi doanh số, hướng dẫn kỳ hạn và bất ngờ về thu nhập đều cho thấy dấu hiệu của sự bùng nổ kinh tế sắp xảy ra nhưng vẫn chưa được đánh giá cao .

Mặc dù các thị trường sẽ thay đổi theo từng lời nói từ các quan chức Fed trong những tháng tới, nhưng thực tế là Fed có rất nhiều sự linh hoạt trong cách tháo gỡ”, ông Rieder đánh giá.

Các dự báo cập nhật của Fed đã phản ánh những diễn biến gần đây bao gồm gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD được Tổng thống Biden ký thành luật vào tuần trước.

Một số nhà kinh tế lo ngại rằng sự gia tăng chi tiêu, tiêu dùng sắp xảy ra có thể làm căng thẳng khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, khiến giá cả tăng vọt.

Song ông Powell lý giải, bất kỳ sự tăng giá nào trong năm nay có thể sẽ chỉ là tạm thời. Ông nói thêm rằng mức tăng tạm thời sẽ không đáp ứng được yêu cầu tăng lãi suất của Fed.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton cho biết, Fed đã thể hiện dấu hiệu lạc quan lần đầu tiên sau một năm. “Tuy nhiên, các quan chức Fed sẽ không hành động chỉ dựa trên sự lạc quan. Fed cần phải nhìn thấy một sự cải thiện lớn trong nền kinh tế và sự tăng vọt liên tục về lạm phát để thúc đẩy nó thực sự kích hoạt và tăng lãi suất", Diane Swonk nhấn mạnh.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp