Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay

08:00 | 24/06/2023

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - LNG sẽ là nguồn năng lượng không thể thiếu đối với Việt Nam và sẽ sớm trở thành một thành phần quan trọng trong tăng trưởng năng lượng của quốc gia, hướng tới sản xuất xanh tại Việt Nam. Việc nhập khẩu LNG được xác định là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia
Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay
Ứng dụng của LNG trong công nghiệp

Vai trò kỹ thuật: Vận chuyển và lưu trữ khí đốt

LNG có thể đến từ bất kỳ quốc gia sản xuất nào có bờ biển và có cảng được trang bị nơi để tiếp nhận tàu chở LNG và địa điểm hóa lỏng.

Khi vận chuyển khí đốt bằng đường ống dẫn khí là điều bất khả thi (ví dụ như đi xuyên qua Đại Tây Dương), LNG có thể vận chuyển khí bằng tàu chở LNG đến khu vực tiêu thụ. Tính nhỏ gọn của bể lưu trữ khí tự nhiên tại kho cảng LNG cũng là một ưu điểm mạnh mẽ, giúp thúc đẩy phát triển lĩnh vực LNG.

Vai trò địa chính trị: Đa dạng hóa nhà cung cấp và đảm bảo an ninh năng lượng

Những thách thức về kỹ thuật và chính trị sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển khí đốt bằng đường ống. Một đường ống dẫn khí đốt không có khả năng bị chuyển hướng nhằm đảm bảo nguồn cung trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Ví dụ, vào năm 2006, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt đi đến Ukraine do bất đồng về giá cả. Do đó, Ukraine phải lấy khí đốt từ những đường ống Nga – Tây Âu có đi xuyên qua lãnh thổ của mình. Như vậy, những vấn đề về an ninh nguồn cung phát sinh khi đường ống dẫn khí đi qua những khu vực có rủi ro cao. Trên thực tế, vào tháng 2 năm 2014, Kiev đã lâm vào tình trạng khủng hoảng tương tự vì Gazprom quyết định cắt giảm khí đốt đến Ukraine.

Cũng cần lưu ý rằng, an ninh hàng hải không phải lúc nào cũng được đảm bảo trên biển và trong cảng (cướp biển, khủng bố). Do đó, an ninh nguồn cung cũng là một vấn đề quan trọng đối với hoạt động vận chuyển LNG. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn có một lợi thế: Tạo ra nhiều linh hoạt hơn so với khi vận chuyển bằng đường ống dẫn khí. Nhờ LNG, các quốc gia có thể đa dạng hóa nguồn cung bằng cách tìm đến những nhà sản xuất ở nơi xa xôi. Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung thúc đẩy các nhà sản xuất khí đốt trở nên cạnh tranh hơn, do đó giúp tránh được tình trạng độc quyền.

Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay
Một tàu vận chuyển LNG

Vai trò kinh tế: Chi phí xây dựng dây chuyền sản xuất LNG

Để thiết lập một dây chuyền sản xuất LNG, cần đáp ứng được hai khoản chi phí đáng kể: Xây dựng cơ sở vật chất và vận chuyển. Để hạn chế rủi ro kinh tế liên quan đến việc xây dựng những cơ sở lắp đặt đắt tiền, nhiều quốc gia thường ký những hợp đồng giao dịch LNG dài hạn cam kết với khối lượng mua đáng kể. Trước khi xây dựng cảng biển, một quốc gia ký những hợp đồng dài hạn này để đảm bảo nguồn khí đốt qua đường biển.

Chi phí vận chuyển LNG được chia thành từng phần như sau:

  • Hoạt động hóa lỏng: 60% chi phí
  • Vận chuyển bằng tàu chở LNG: 20%
  • Tái hóa khí tại kho cảng LNG: 20%.

Do đó, chi phí hóa lỏng là khoản chi trả rất quan trọng. Nhiều quy trình mới đang được phát triển để cắt giảm loại phí này. Đáng chú ý, địa điểm hóa lỏng tiêu thụ gần 12% lượng khí mà nó tiếp nhận để xử lý. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề phát sinh từ hoạt động vận chuyển bằng đường ống dẫn khí: Những trạm nén khí nằm dọc theo đường ống dẫn khí tiêu thụ đến 20% lượng khí cho mỗi lộ trình dài 5000 km. Chưa kể, vận chuyển khí dưới dạng LNG giúp một quốc gia tiếp cận những khu vực có giá khí thấp hơn (với điều kiện là có sẵn cơ sở hạ tầng để hóa lỏng khí tại chỗ).

Châu Phi - một “thế lực” khí đốt mớiChâu Phi - một “thế lực” khí đốt mới
Đức: Thách thức hạ tầng cơ sở trong nhập khẩu LNGĐức: Thách thức hạ tầng cơ sở trong nhập khẩu LNG
Nga muốn xây dựng 100 nhà máy LNG có công suất thấp vào năm 2030Nga muốn xây dựng 100 nhà máy LNG có công suất thấp vào năm 2030
Công ty Mitsui & Co của Nhật Bản không có kế hoạch rút khỏi dự án LNG Sakhalin-2 của NgaCông ty Mitsui & Co của Nhật Bản không có kế hoạch rút khỏi dự án LNG Sakhalin-2 của Nga
Sản xuất LNG có thể biến Israel thành một Sản xuất LNG có thể biến Israel thành một "tay chơi" khí đốt toàn cầu?

Ngọc Duyên

AFP