Đức: Thách thức hạ tầng cơ sở trong nhập khẩu LNG

14:54 | 20/06/2023

|
(PetroTimes) - Đơn vị lưu trữ và tái hóa khí nổi (FSRU) là một loại kho cảng LNG, với chức năng lưu trữ và hóa khí đốt tự nhiên từ dạng lỏng trở về thành dạng khí. Hiện nay, Đức cũng đang tìm cách nhập khẩu khí đốt bằng FSRU, như một cách giúp họ ngừng lệ thuộc và thay thế nguồn cung khí đốt từ đường ống dẫn của Nga.
Đức: Thách thức hạ tầng cơ sở trong nhập khẩu LNG
German LNG Terminal khởi công xây dựng kho cảng nhập khẩu LNG Brunsbüttel hồi năm 2022

Có thể nói, Đức là một trong những khu vực có hoạt động kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhộn nhịp nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với không ít thách thức. Ví dụ, công ty năng lượng EnBW (Đức) sẽ tăng nguồn cung cho dự án kho cảng LNG tại Stade. Tuy nhiên, trong lúc đó, một kho cảng thứ hai ở gần Lubmin, lại nhận nhiều kiến nghị đóng cửa từ người dân địa phương. Sau đây là một bài tổng hợp của Reuters về những gì liên quan đến hoạt động kho cảng LNG tại Đức.

Hiện nay, nhờ công tác sắp xếp và lắp đặt với tốc độ kỷ lục, Đức có 3 FSRU đang hoạt động tại Wilhelmshaven, Brunsbuettel và Lubmin.

Sẽ có 6 FSRU khác sẽ được triển khai tại 4 địa điểm vào cuối năm 2023.

Các dự án thiết bị đầu cuối trên đất liền cũng đang đạt được tiến độ, với dự kiến sẽ ra mắt trong tương lai xa.

Sau đây là chi tiết về những FSRU hiện có:

WILHELMSHAVEN

Vào tháng 12/2022, Uniper đã triển khai FSRU đầu tiên của Đức tại cảng nước sâu trên Biển Bắc.

Gã khổng lồ năng lượng Đức có kế hoạch bổ sung một kho cảng trên đất liền nhằm tiếp nhận amoniac và chuyển đổi liền mạch amoniac thành hydrogen trong nửa cuối của thập kỷ này.

Tree Energy Solutions (TES) sẽ vận hành một FSRU thứ hai từ cuối năm 2023 trong vòng 5 năm. Kế hoạch sau đó sẽ là chuyển đổi hoạt động của FSRU sang tiếp nhận khí đốt sạch.

LUBMIN

FSRU Neptune, do Deutsche ReGas điều hành, đã bắt đầu hoạt động tiếp nhận LNG tại cảng Biển Baltic từ đầu năm nay.

Xét thấy điều kiện nước nông và tính cần thiết của việc bảo vệ động vật hoang dã địa phương, khí được chuyển đến một tàu lưu trữ khác nằm ở xa hơn - tàu Seapeak Hispania, trước khi được đưa đến Lubmin.

Deutsche ReGas có nhiều thỏa thuận cung cấp dài hạn với TotalEnergies của Pháp và tập đoàn thương mại MET (Thụy Sĩ).

Một FSRU do nhà nước thuê cũng sẽ được đưa đến khu vực vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, một số người dân địa phương tiếp tục lo ngại về nguy cơ làm gián đoạn hoạt động du lịch ở vùng nước nông. Họ đã thuê luật sư để tiến hành ngăn chặn dự án trên.

Đức: Thách thức hạ tầng cơ sở trong nhập khẩu LNG
Kho nổi và tái hóa khí "Neptune" trong lễ khánh thành kho cảng LNG "Deutsche Ostsee" tại cảng Lubmin, Đức, ngày 14/1/2023

BRUNSBUETTEL

Brunsbuettel FSRU ven Biển Bắc, do chi nhánh thương mại của RWE điều hành, đã nhận chuyến hàng LNG đầu tiên vào tháng 2/2023 và bắt đầu tái hóa khí từ tháng 3/2023, trước khi đi vào hoạt động từ giữa tháng 4/2023.

Đây là tiền thân của một cơ sở LNG trên đất liền dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2026. Cùng thời điểm đó, một kho cảng amoniac gần đó cũng có thể sẽ đi vào hoạt động. Ngân hàng nhà nước KfW, nhà điều hành mạng lưới khí đốt Gasunie (Hà Lan) và gã khổng lồ năng lượng RWE (Đức) nắm cổ phần trong dự án trên. Shell cũng đã ký thỏa thuận mua khí đốt từ cơ sở LNG này.

STADE

Vào tháng 1, cảng nội địa bên sông Elbe đã bắt đầu cho xây dựng bến đổ bộ cho FSRU, với dự kiến sẵn sàng đưa vào hoạt động từ mùa đông năm năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Công ty dự án Hanseatic Energy Hub (HEH) cũng đang lên kế hoạch cho một kho cảng trên đất liền, với công suất tái hóa khí đã được phân bổ. Dự kiến kho cảng sẽ hoạt động từ năm 2027, chuyên cung cấp cho tập đoàn năng lượng Sefe của nhà nước Đức và EnBW.

Một liên doanh nhận thầu xây dựng dự án đã được thành lập vào ngày 18/4.

HEH cũng nhận được sự hỗ trợ từ công ty mạng lưới khí đốt Fluxys (Bỉ), công ty đầu tư Partners Group (Thụy Sĩ), tập đoàn hậu cần Buss (Đức) và tập đoàn hóa chất Dow.

Quyết định đầu tư cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào giữa năm 2023.

EnBW cho biết sẽ nâng khối lượng mua lên mức 6 tỷ m3/năm, cao gấp 2 lần hiện tại.

Châu Âu áp dụng công cụ mới theo dõi nhập khẩu LNGChâu Âu áp dụng công cụ mới theo dõi nhập khẩu LNG
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2023Nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2023
Các nhà nhập khẩu LNG lo ngại Mỹ hủy các chuyến hàng xuất khẩu khi giá tụt dốcCác nhà nhập khẩu LNG lo ngại Mỹ hủy các chuyến hàng xuất khẩu khi giá tụt dốc
Thương mại LNG toàn cầu tăng 5% trong năm 2022Thương mại LNG toàn cầu tăng 5% trong năm 2022

Ngọc Duyên

AFP