Châu Phi - một “thế lực” khí đốt mới

08:39 | 14/06/2023

839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự gia tăng khai thác khí đốt tự nhiên trên toàn lục địa sẽ chủ yếu được thúc đẩy nhờ những dự án mới tại những quốc gia chưa từng khai thác nhiên liệu hóa thạch trước đây, chẳng hạn như Mozambique, Senegal và Mauritania.
Châu Phi - một “thế lực” khí đốt mới

Theo một báo cáo do Phòng Năng lượng châu Phi (AEC) công bố vào tháng 5 vừa qua, từ nay cho đến năm 2035, xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Phi dự kiến ​​sẽ tăng đến 51% và đạt 100 tỷ m3.

Với tiêu đề “Tình hình năng lượng châu Phi” (The State of African Energy), báo cáo này chỉ rõ: Sự gia tăng xuất khẩu từ lục địa này bắt nguồn chủ yếu từ việc đưa một số dự án lớn tại nhiều quốc gia như Mozambique đi vào khai thác. Ở Mozambique, công suất xuất khẩu LNG dự kiến sẽ tăng từ 3,4 triệu tấn (năm 2023) lên thành 16,3 triệu (năm 2030), rồi sau đó lên thành 31,5 triệu tấn (năm 2035).

Dự kiến năng lực xuất khẩu LNG của Senegal, Mauritania và Tanzania cũng ​​sẽ tăng nhanh từ nay cho đến năm 2035.

Ở quy mô châu lục, công suất tích lũy của những kho cảng xuất khẩu LNG dự kiến ​​sẽ tăng từ mức hiện nay là 80 triệu tấn/năm lên xấp xỉ 110 triệu tấn/năm vào năm 2030 và hơn 175 triệu tấn/năm vào năm 2040.

Đóng góp bổ sung sẽ đến chủ yếu từ 7 quốc gia này: Mozambique, Senegal, Mauritania, Tanzania, Nigeria, Algeria và Ai Cập.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng, tổng sản lượng khí đốt tự nhiên ở châu Phi dự kiến ​​sẽ là 268 tỷ m3 trong năm nay. Hơn 85% sản lượng này sẽ đến từ những mỏ nằm ở tiểu vùng Bắc Phi và Tây Phi.

Sau đó, khai thác khí đốt tại châu lục này dự kiến ​​sẽ tăng dần và đạt 272 tỷ m3 vào năm 2025, 340 tỷ m3 vào năm 2030 và 420 tỷ m3 vào năm 2040.

Những gương mặt mới trên thị trường khí đốt tự nhiên

Từ năm 2025 đến năm 2040, khai thác từ những mỏ khí đang còn hoạt động sẽ giảm bình quân 5% mỗi năm. Phần lớn năng lực khai thác bổ sung sẽ đến từ những mỏ hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị có quyết định đầu tư cuối cùng (pre-Final Investment Decision). Các mỏ này nằm chủ yếu ở những quốc gia chưa từng khai thác nhiên liệu hóa thạch trước đây, như Mozambique, Tanzania, Mauritania, Senegal, Nam Phi và Ethiopia.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, trong năm 2023, sản lượng hydrocarbon lỏng (dầu thô và khí ngưng tụ) của châu Phi là khoảng 7 triệu thùng/ngày so với 6,8 triệu thùng vào năm 2022, chiếm 8% sản lượng khai thác trên toàn cầu. Nigeria, Libya, Algeria, Angola và Ai Cập chiếm hơn 80% sản lượng khai thác được trên toàn lục địa.

Do ảnh hưởng từ xung đột vũ trang giữa chính phủ ở Tripoli và phe đối lập ở Toubrouk (phía đông), hoạt động khai thác dầu thô của Libya đã sụt giảm trong nhiều năm. Tuy nhiên, giờ đây, tình hình chính trị, xã hội và an ninh đã cải thiện, giúp Libya đã có cơ hội phục hồi ​​hoạt động khai thác. Trong năm 2023, sản lượng dầu thô bình quân ở quốc gia Bắc Phi này dự kiến sẽ là 1,2 triệu thùng/ngày.

AEC tiết lộ thêm: Tổng công suất năng lượng tái tạo hiện nay của châu Phi là hơn 375 GW. Đáng chú ý, hơn 3/4 công suất này hiện đang ở giai đoạn phát triển. Chỉ có hơn 5% đang nằm trong giai đoạn vận hành. Điều này cho thấy tiềm năng đáng kể của lục địa đen. Các doanh nghiệp khai thác và đầu tư càng quan tâm đến nguồn tài nguyên tái tạo dồi dào của lục địa, ngành năng lượng tái tạo của châu Phi càng phát triển.

Tiến trình điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream hiện đang ở đâu?Tiến trình điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream hiện đang ở đâu?
Novatek cung cấp giải pháp hóa lỏng khí đốt cho ArgentinaNovatek cung cấp giải pháp hóa lỏng khí đốt cho Argentina
Nhu cầu khí đốt giảm tại các nền kinh tế lớn nhất châu ÂuNhu cầu khí đốt giảm tại các nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Ngọc Duyên

AFP