Nhu cầu khí đốt giảm tại các nền kinh tế lớn nhất châu Âu

14:28 | 12/06/2023

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù giá khí đốt tự nhiên ở mức thấp nhất trong 2 năm qua, nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Âu vẫn tiếp tục yếu và giảm trong tháng 5 so với một năm trước đó do các ngành công nghiệp đang chậm lại và các nền kinh tế lớn bước vào suy thoái.
Nhu cầu khí đốt giảm tại các nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Nhu cầu khí đốt tự nhiên tại các nền kinh tế lớn nhất châu Âu, bao gồm Đức, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan đã giảm 9,7% trong tháng trước so với tháng 5/2022, theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights do Bloomberg trích dẫn.

Vào thời điểm này năm ngoái, nhu cầu khí đốt của châu Âu giảm do giá khí đốt tự nhiên và LNG giao ngay tăng cao, đồng thời kêu gọi tiết kiệm năng lượng để đối phó với mùa đông mà không có nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống trước đây của Nga.

Năm nay, giá đã giảm xuống mức trước cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu vào mùa thu năm 2021 và đạt đỉnh vào năm 2022 sau cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tuy nhiên, mức giá thấp nhất trong khoảng 2 năm đã không thúc đẩy tiêu thụ khí đốt vì các ngành công nghiệp và nền kinh tế ở châu Âu đang chậm lại.

Do lạm phát tiếp tục cao, Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đã bước vào thời kỳ suy thoái, với GDP giảm 0,3% trong quý đầu tiên của năm 2023 và 0,5% trong quý IV năm 2022, dữ liệu của chính phủ cho thấy vào cuối tháng trước.

Số liệu cập nhật của Đức và Ireland từ Eurostat hôm 8/6 cho thấy Khu vực đồng tiền chung châu Âu cũng rơi vào suy thoái, với GDP giảm 0,1% trong quý đầu tiên của năm 2023, sau khi giảm 0,1% trong quý IV năm 2022.

Tăng trưởng yếu hoặc suy thoái sâu sắc được hiểu là các ngành công nghiệp có thể không sử dụng khí đốt tự nhiên.

Hợp đồng tương lai tháng trước tại trung tâm TTF, điểm chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, được giao dịch ở mức 31,20 USD (29 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) lúc 10h39' sáng 9/6 (giờ GMT). Giá hiện thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục được ghi nhận vào tháng 8 năm ngoái với hơn 323 USD (300 euro) mỗi MWh.

Trên thực tế, giá đã tăng trở lại trong tuần vừa qua do bảo trì tại các mỏ khí đốt của Na Uy và một nhà ga nhập khẩu LNG của Pháp.

Bình An