Vai trò của điện than trong năm 2022

07:55 | 30/01/2023

725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một báo cáo mới được công bố tháng 12/2022, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo: “Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của năng lượng mặt trời và năng lượng gió là điều cần thiết nhưng vẫn chưa đủ”, nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm việc sử dụng than đá.
Vai trò của điện than trong năm 2022

36% tổng lượng điện trên thế giới và hơn 40% lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng

Năm 2021, than chiếm 36% tổng lượng điện toàn cầu (so với 35% vào năm 2020). Theo Dự án Carbon Toàn cầu, vào năm 2022, hơn 41% lượng khí thải CO2 có thể đến từ loại nhiên liệu này.

Nói cách khác, bất kỳ tham vọng nào nhằm giảm lượng lớn khí thải CO2 (chưa nói đến sự trung hòa carbon) sẽ đòi hỏi phải giảm mạnh lượng tiêu thụ than. Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA cho biết: “Hơn 95% lượng tiêu thụ than trên toàn cầu diễn ra ở các quốc gia cam kết giảm lượng khí thải xuống 0”. Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Một vấn đề lớn chưa được giải quyết là làm thế nào để quản lý khối lượng than hiện có trên thế giới”.

Các nhà máy nhiệt điện than còn rất “non trẻ” ở châu Á

Theo IEA, ngày nay, gần 9.000 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất 2.185 GW đang hoạt động trên toàn thế giới. Trong khi tuổi trung bình của các nhà máy này ở Mỹ vượt quá 40 năm, thì ở các nước châu Á đang phát triển là dưới 15 năm. Điều này cho thấy các nhà máy có khả năng tiếp tục hoạt động lâu dài trong trường hợp không bị kìm hãm bởi các chính sách chính trị.

“Nếu vận hành theo tuổi thọ và tỷ lệ sử dụng thông thường, các nhà máy nhiệt điện than hiện có trên toàn cầu, không bao gồm các nhà máy đang xây dựng, sẽ thải ra lượng khí thải nhiều hơn trước đây so với tất cả các nhà máy nhiệt điện than đã hoạt động”, IEA cảnh báo.

Tiêu thụ than toàn cầu giảm 90% để đạt mục tiêu 1,5°C

IEA cho biết: “Đạt được sự chuyển đổi năng lượng sạch ở quy mô và tốc độ theo yêu cầu của các mục tiêu khí hậu đã công bố có ý nghĩa rất lớn đối với than đá”. Trong kịch bản “APS” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nếu tất cả các mục tiêu đã công bố cho đến nay đều được hoàn thành đúng thời hạn, tiêu thụ than toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 70% vào năm 2050 (song song với lượng tiêu thụ dầu và khí đốt giảm gần 40%).

Trong kịch bản “NZE” (“phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”) của IEA, được cho là tương thích với giới hạn 1,5°C về sự nóng lên toàn cầu, tiêu thụ than toàn cầu sẽ giảm 90% vào giữa thế kỷ XXI (ngành điện phải được “khử carbon” hoàn toàn vào năm 2040).

WB viện trợ 497 triệu USD cho Nam Phi từ bỏ điện thanWB viện trợ 497 triệu USD cho Nam Phi từ bỏ điện than
Bulgaria ủng hộ điện than, lùi mục tiêu môi trườngBulgaria ủng hộ điện than, lùi mục tiêu môi trường
Đức sẽ sử dụng điện than lâu hơn kế hoạchĐức sẽ sử dụng điện than lâu hơn kế hoạch

Ngọc Duyên

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc