WB viện trợ 497 triệu USD cho Nam Phi từ bỏ điện than

15:44 | 14/11/2022

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong một tuyên bố, Nam Phi, một quốc gia thải ra nhiều khí nhà kính đang phải vật lộn với quá trình chuyển đổi năng lượng, đã nhận được khoản viện trợ 497 triệu USD để chuyển đổi một trong những nhà máy nhiệt điện than của nước này.
WB viện trợ 497 triệu USD cho Nam Phi từ bỏ điện than

Nam Phi, cường quốc công nghiệp hàng đầu châu lục vẫn sử dụng 80% điện năng từ than đá, một lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Nam Phi sử dụng gần 100.000 nhân công.

Nhưng đất nước này đang gặp khó khăn bởi việc cắt điện liên tục. Công ty điện nhà nước Eskom đã thành lập được 41 năm với các cơ sở cũ kỹ và được bảo trì kém, không thể sản xuất đủ điện.

Ngân hàng Thế giới “phê duyệt tài trợ 497 triệu USD để giảm phát thải khí nhà kính ở Nam Phi và hỗ trợ một quá trình chuyển đổi công bằng”. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để chuyển đổi nhà máy điện Komati, nằm ở tỉnh Mpumalanga (phía bắc).

Nhà máy này đã đóng cửa vĩnh viễn vào tuần trước sau hơn 60 năm hoạt động. Với 9 tổ máy phát điện, Komati đã tiêu thụ tới 12.000 tấn than mỗi ngày và sản xuất ra lượng điện cao gấp đôi so với tất cả các nhà máy điện trong nước.

Ngân hàng Thế giới cho biết, việc này phải giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của Nam Phi và nhà máy được chuyển đổi thành một nơi sản xuất năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông David Malpass cho biết: “Giảm phát thải khí nhà kính là một thách thức khó khăn trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Nam Phi với cường độ carbon cao của ngành năng lượng”.

Năm ngoái, Nam Phi đã nhận được 8,5 tỷ USD các khoản vay và viện trợ từ một nhóm các nước giàu để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang các giải pháp xanh hơn. Các cuộc đàm phán căng thẳng về cách thức chi tiền được khởi động tại COP27.

Theo Ngân hàng Thế giới, quốc gia này cần ít nhất 500 tỷ USD để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Các công ty điện lực Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong mùa hèCác công ty điện lực Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong mùa hè
14 nhà máy nhiệt điện than đi vào hoạt động kể từ khi Trung Quốc tuyên bố ngừng xây mới14 nhà máy nhiệt điện than đi vào hoạt động kể từ khi Trung Quốc tuyên bố ngừng xây mới
Anh vẫn thiếu hụt năng lượng dù các nhà máy điện than hoạt động trở lạiAnh vẫn thiếu hụt năng lượng dù các nhà máy điện than hoạt động trở lại

Nh.Thạch

AFP