Ukraine nhập khẩu khí đốt đảo ngược ảo từ Châu Âu

10:33 | 07/08/2021

15,261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (Petrotimes) Ngày 5 tháng 8 có thông báo “Thỏa thuận Mỹ - Đức về Nord Stream 2 là thỏa thuận win-win cho tất cả và cho Ukraine”, trong đó có đoạn 55 tỷ mét khối khí đốt được Gazprom vận chuyển đến châu Âu qua Ukraine thì 10 tỷ nằm ở Ukraine, là nguồn cung cấp ngược lại khí đốt của Nga từ châu Âu, mặc dù trên thực tế, lượng khí đó không bao giờ rời khỏi Ukraine.
Ukraine nhập khẩu khí đốt đảo ngược ảo từ Châu Âu

Photo: Danil Shamkin / Zuma / TASS

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Petrotimes xin giới thiệu rõ hơn thế nào là cách Ukraine nhập khẩu khí đốt thông qua đảo ngược ảo.

Nhà điều hành GTS Ukraine cho biết năm 2021 EU đã "cung cấp" cho Ukraine gần 498 triệu mét khối khí đốt - đây là một con số kỷ lục. Và điều đáng chú ý là 93% lượng khí đốt được nhập khẩu theo phương thức ngược ảo từ Hungary và Ba Lan.

Theo Tổng giám đốc điều hành Sergei Makogon, Ukraine có thể nhập khẩu khí đốt với khối lượng vận chuyển bằng cách sử dụng phương thức đảo ngược ảo.

Trên thực tế, không ai trong EU cung cấp khí đốt cho Ukraine. Các thương nhân châu Âu chỉ đơn giản là bán cho Kiev "nhiên liệu xanh" mua từ Nga, nằm trên lãnh thổ Nezalezhnaya với giá châu Âu.

Sự đảo ngược ảo từ EU sang Ukraine có thể dừng lại

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Olena Zerkal cũng nói rõ rằng: “Bây giờ chúng ta có thể cung cấp khí theo cách gọi là ảo, tức là ngược ảo, khi khí được trao đổi. Đây là cách họ làm việc trên toàn thế giới. Nếu không có đường vận chuyển, thì chúng tôi sẽ phải thực sự cung cấp khí đốt từ EU. Và chi phí cung cấp khí đốt sẽ tăng lên đáng kể. Ngoài ra, các cơ sở lưu trữ khí đốt của chúng tôi sẽ không còn hấp dẫn như vậy nữa ”.

Do đó, người dân và ngành công nghiệp Ukraine trả tiền cho khí đốt tự nhiên trên thực tế được mua từ Nga theo giá châu Âu.

Trang Teknoblog của Nga nhấn mạnh rằng, khí đốt cấp cho các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của Ukraine, từ đó vận chuyển sang châu Âu được bơm từ Nga, như một lời nhắc nhở với Châu Âu và Ucraine về vai trò không thể đảo ngược của Nga.

Elena