Algeria đạt được những sửa đổi mới về hợp đồng dầu khí

19:55 | 20/07/2022

1,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sonatrach, TotalEnergies, Occidental và Eni đã gia hạn hợp đồng chia sản phẩm (PSA) các lô 404 ​​và 208 thuộc bể Berkine ở miền đông Algeria thêm 25 năm.
Algeria đạt được những sửa đổi mới về hợp đồng dầu khí
Đại diện của Sonatrach, TotalEnergies, Occidental và Eni ký văn bản thỏa thuận. Ảnh:Lapatrienews.

Thông cáo báo chí của Sonatrach cho biết, các cam kết bao gồm khảo sát địa chấn, khoan 100 giếng dầu, cải tạo 46 giếng và thực hiện 2 dự án thí điểm nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu và các dự án môi trường để giảm phát thải khí nhà kính.

Dự án này phù hợp với chiến lược khai thác dầu với chi phí thấp và tăng lượng khí đồng hành đáng kể trong tương lai, đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt xuất khẩu cho châu Âu.

Tổng vốn đầu tư thực hiện kế hoạch phát triển và khai thác các mỏ ước tính khoảng 4 tỷ USD, dự kiến sẽ khai thác thêm hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương.

Việc gia hạn PSA đã được ký kết theo Luật hydrocacbon của Algeria năm 2019. Sonatrach cùng với TotalEnergies, Occidental và Eni, quản lý khu vực bể Berkin theo thỏa thuận liên doanh ký ngày 23/10/1989. Đến nay, tổng sản lượng của liên doanh đạt khoảng 2,7 tỷ thùng dầu tương đương, và khối lượng đầu tư hơn 10 tỷ USD.

Đồng thời, Sonatrach đàm phán lại hợp đồng khí đốt. Sonatrach đã bắt đầu quá trình đàm phán lại các hợp đồng cung cấp khí đốt với tất cả các khách hàng với mức giá mới.

“Chúng tôi hiện đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đàm phán với tất cả các khách hàng về việc sửa đổi giá khí đốt, đạt được thỏa thuận với 3 quốc gia về mức giá mới”, Taufik Hakkar, Giám đốc điều hành của Sonatrach, cho biết tại một cuộc họp báo. Ông lưu ý rằng một thỏa thuận mới với Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ được ký kết trong tương lai gần và nói thêm rằng, theo hợp đồng mới, khí đốt có thể được chuyển hướng đến các quốc gia khác sau khi được Algeria chấp thuận, với điều kiện là nước này nhận được một phần lợi nhuận.

Ông cũng cho biết việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ đã mang lại cho Algeria khoản lợi nhuận 35,4 tỷ USD vào năm 2021, so với 20,2 tỷ USD một năm trước đó. Hakkar cho rằng năm nay lượng xuất khẩu sẽ vượt quá 50 tỷ USD.

Elena