Ukraine ngừng cung cấp dầu cho châu Âu

12:30 | 10/08/2022

3,312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/8, Công ty đường ống dẫn dầu nhà nước Transneft thông báo, kể từ ngày 4/8, Ukraine ngưng cung cấp dầu từ Nga sang Nam Âu. Nguyên nhân là do một giao dịch ngân hàng đã bị chặn theo lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.
Ukraine ngừng cung cấp dầu cho châu Âu

Trước đó, hôm 22/7, Transneft đã thanh toán phí vận chuyển dầu tháng 8 cho nhà khai thác Ukrtransnafta của Ukraine, nhưng số tiền đã bị hoàn lại vào 28/7 do giao dịch không được thực hiện.

Ngân hàng Gazprombank (Nga) chịu trách nhiệm cho giao dịch này. Gazprombank cho biết khoản thanh toán đã được hoàn lại bởi ảnh hưởng từ lệnh cấm giao dịch với một số ngân hàng Nga do EU ban hành.

Trước khi ngưng, Nga cung cấp khoảng 250.000 thùng dầu/ngày cho Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc thông qua nhánh phía nam của đường ống dẫn Druzhba.

Các công ty Hungary như MOL và Unipetrol, do nhà lọc dầu và bán lẻ xăng dầu Ba Lan PKN Orlen kiểm soát, là những khách hàng mua dầu chính qua tuyến đường này, trong khi các công ty Nga như Lukoil, Rosneft và Tatneft là những nhà cung cấp dầu chính.

Nga đã cắt hoặc giảm hàng vận chuyển qua đường ống dẫn dầu khí đối với nhiều thành viên EU, với nhiều lý do như bảo trì các tuabin đường ống dẫn khí Nord Stream 1 hay các lệnh trừng phạt áp dụng lên nhiều khách hàng mua dầu khí. Moscow cho rằng các lệnh trừng phạt trên là cử chỉ "không thân thiện".

Ukraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợUkraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợ
Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của NgaTổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga
Mỹ giúp Ukraine phát triển điện hạt nhânMỹ giúp Ukraine phát triển điện hạt nhân

Ngọc Duyên

AFP