Mỹ giúp Ukraine phát triển điện hạt nhân

21:12 | 15/07/2022

908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Điện lực Westinghouse của Mỹ thông báo ký hợp đồng với Energaotom, công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine.
Mỹ giúp Ukraine phát triển điện hạt nhân

Ukraine dự định phát triển điện hạt nhân. Công ty Điện lực Westinghouse của Mỹ thông báo về việc ký hợp đồng mới với Energoatom, Công ty năng lượng hạt nhân quốc gia của Ukraine. Là một phần của thỏa thuận này, Westinghouse sẽ cung cấp thông tin kỹ thuật về các lò phản ứng AP1000 cho nghiên cứu khả thi của Energaotom đối với việc xây dựng hai lò phản ứng AP1000.

AP1000 là lò phản ứng thế hệ thứ III+ được thiết kế bởi Westinghouse và là một trong những phương án công nghệ từng được đưa vào xem xét áp dụng đối với dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Thiết kế AP1000 được đặc trưng bởi hệ thống an toàn thụ động ứng phó với các sự cố có thể xảy ra, cho phép nhà vận hành có thể không cần can thiệp trong một khoảng thời gian mà lò phản ứng vẫn giữ được trạng thái an toàn. Thiết kế này đã nhận được chứng chỉ cấp phép của nhiều cơ quan pháp quy trên thế giới, đặc biệt là US-NRC- cơ quan pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ. Hiện tại đã có 8 tổ máy đang được tiến hành thi công tại Mỹ và Trung Quốc tại 4 nhà máy điện hạt nhân khác nhau là Vogtle, V.C. Summer, Haiyang và Sanmen, dự kiến tổ máy tại Sanmen có thể hoàn thành thi công vào năm 2025.

Ukraine đặt cược vào điện hạt nhân để đạt được sự độc lập về năng lượng.

Hai công ty đã ký một thỏa thuận xây dựng các lò phản ứng AP1000 cho tổ máy số 5 và số 6 của nhà máy điện hạt nhân Khmelnystskyi.

Petro Kotin, Chủ tịch Energoatom, cho biết: “Chúng tôi vui mừng khi đạt được cột mốc quan trọng mới này như một phần trong cam kết xây dựng các lò phản ứng AP1000 mới tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác với Westinghouse và sẽ cố gắng hết sức nhằm đạt thực hiện dự án”.

Ngoài ra, việc ký kết hợp đồng này sẽ cho phép Ukraine triển khai năng lượng sạch trên khắp đất nước. Tuy nhiên, Ukraine vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là khí đốt và dầu mỏ. Việc nhập khẩu khí đốt của Ukraine là nguyên nhân gây ra một số tranh chấp giữa Nga-Ukraine.

Vì vậy, việc ký kết hợp đồng này là một bước đi cần thiết để hướng tới sự độc lập về năng lượng của Ukraine.

Vào tháng 6 năm 2022, Westinghouse và Energoatom đã gia hạn các thỏa thuận để Westinghouse cung cấp tất cả nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân của Energoatom ở Ukraine.

IEA kỳ vọng vào sự hồi sinh của điện hạt nhânIEA kỳ vọng vào sự hồi sinh của điện hạt nhân
Đông Nam Á hồi sinh các dự án điện hạt nhânĐông Nam Á hồi sinh các dự án điện hạt nhân

Nh.Thạch

AFP