Tuyển sinh năm 2020: Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng

12:09 | 22/01/2020

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đưa ra dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020. Theo đó, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng; bổ sung quy định về tuyển sinh đào tạo vừa làm vừa học, bằng thứ hai, chương trình tiên tiến, theo đặt hàng và liên thông.    
tuyen sinh nam 2020 thi sinh duoc dang ky khong gioi han nguyen vong
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký xét tuyển vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định này còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định Điều 7 của Quy chế và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác trong đợt xét tuyển bổ sung, nếu có.

Bên cạnh đó, dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020 cũng bổ sung quy định về tuyển sinh đào tạo vừa làm vừa học, bằng thứ hai, chương trình tiên tiến, theo đặt hàng và liên thông. Theo đó, người dự tuyển đào tạo cấp bằng đại học thứ hai là người đã có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên. Riêng các ngành khối sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề chỉ tuyển sinh đào tạo cấp văn bằng thứ hai đối với người có văn bằng thứ nhất thuộc khối ngành sức khoẻ hoặc khối ngành tự nhiên.

Người dự tuyển đào tạo cấp bằng cao đẳng thứ hai ngành Giáo dục mầm non là người đã có bằng tốt nghiệp các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng trở lên.

Dự thảo cũng quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho hệ bằng hai, hệ liên thông, đối với ngành sư phạm, giáo viên mầm non và nhóm ngành sức khỏe như đối với hệ đại học chính quy.

Đối với chương trình chất lượng cao, nếu xét tuyển các đối tượng giống như tuyển sinh hệ chính quy thì điểm trúng tuyển phải bằng hoặc cao hơn chương trình chuẩn cùng ngành đào tạo. Nếu xét tuyển các đối tượng đã trúng tuyển vào trường thì điều kiện trúng tuyển vào chương trình chất lượng cao do trường quy định, phù hợp với quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành đào tạo và chịu trách nhiệm giải trình.

Đối với hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào thực hiện theo quy định của quy chế. Điểm trúng tuyển theo yêu cầu đặt hàng, không thấp hơn điểm trúng tuyển của ngành đào tạo. Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động thuộc các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ không tuyển đủ lao động theo nhu cầu sử dụng, cần đặt hàng đào tạo và cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp thì điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không thấp hơn quá 1 điểm (một điểm) so với điểm trúng tuyển của ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30.

Như vậy, có thể thấy, dự thảo quy chế lần này đã đặt ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho tất cả các hệ đào tạo ĐH và CĐ nhóm ngành mầm non hiện nay. Khoảng cách về chất lượng đầu vào giữa các hệ đào tạo ngành càng rút ngắn, thậm chí yêu cầu gần như tương đương với hệ chính quy.

Phú Văn

tuyen sinh nam 2020 thi sinh duoc dang ky khong gioi han nguyen vong

Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra 27 trường đại học và 12 cơ sở GD&ĐT
tuyen sinh nam 2020 thi sinh duoc dang ky khong gioi han nguyen vong

Dự án Đại học VinUni công bố định hướng tuyển sinh năm học 2020-2021
tuyen sinh nam 2020 thi sinh duoc dang ky khong gioi han nguyen vong

Chọn học nghề đúng để thành công trong tương lai
tuyen sinh nam 2020 thi sinh duoc dang ky khong gioi han nguyen vong

Bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi, tuyển sinh sau năm 2020

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.