Thứ hai 26/08/2019 05:14

Tưởng chết vì dị ứng thuốc, bệnh nhân Campuchia được cứu sống ngoạn mục

18:00 | 22/05/2019

|
Nam bệnh nhân 48 tuổi, người Campuchia rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp vì tự ý mua thuốc cảm sốt về uống.    
tuong chet vi uong thuoc la benh nhan campuchia duoc cuu song ngoan mucTự ý dùng thuốc trị bệnh gout, cụ bà bị đỏ da toàn thân
tuong chet vi uong thuoc la benh nhan campuchia duoc cuu song ngoan mucBị mù vì dị ứng thuốc nhuộm tóc
tuong chet vi uong thuoc la benh nhan campuchia duoc cuu song ngoan mucBé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc-xin

Bệnh nhân Oum Sokun, 48 tuổi, quốc tịch Campuchia được chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Thân nhân bệnh nhân cho biết trước khi nhập Bệnh viện Quốc tế City 5 ngày ông Sokun bị cảm, người mệt mỏi nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Ít giờ sau đó, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Campuchia. Tại đây bệnh nhân đã được đặt nội khí quản thở máy vì suy hô hấp nặng.

Sau 5 ngày điều trị tình trạng bệnh càng lúc càng nặng dần, thân nhân xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế City thông qua chương trình hợp tác quốc tế giữa bệnh viện và Trung tâm y tế Khema Clinic tại Phnom Penh.

Sau hội chẩn khẩn cấp, tổng hợp bệnh sử, thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, thực hiện xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh học cần thiết, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc. Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan bao gồm hôn mê do tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy thận cấp nặng, viêm kết mạc, tổn thương viêm lan tỏa 2 phổi bội nhiễm kèm khí phế thủng, tràn khí dưới da thành ngực, tăng men tim nghi do viêm cơ tim, tăng men gan do tổn thương tế bào gan, xuất huyết tiêu hóa do tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa lan tỏa, giảm 3 dòng tế bào máu do tổn thương tủy, suy sụp chức năng đông máu.   

Nhận định tình trạng nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa tính mạng, các bác sĩ đã triển khai ngay các biện pháp điều trị khẩn cấp toàn diện. Bệnh nhân được thở máy kiểm soát, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu và các sản phẩm của máu trong khi chạy thận nhân tạo. Rất nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu cho hội chứng Stenvens-Johnson cũng như điều trị hỗ trợ khác đã được sử dụng trong suốt chặng đường dài hơn 3 tháng điều trị.

tuong chet vi uong thuoc la benh nhan campuchia duoc cuu song ngoan muc
Bệnh nhân dần hồi phục sau hơn 3 tháng điều trị

Một thách thức lớn cho tập thể y bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City trong quá trình điều trị cho bệnh nhân là bệnh nhân có cơ địa dị ứng rất cao với hầu hết các loại thuốc gồm các loại kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt và dị ứng cả với sữa cũng như một số thực phẩm dinh dưỡng. Bệnh nhân và bác sĩ đã phải đối mặt với tình trạng viêm phổi liên quan đến thở máy tái phát nhiều lần với vi trùng đa kháng thuốc trên nền tổn thương xơ phổi, khí phế thủng. Thời gian lệ thuộc máy thở đã kéo dài trên 2 tháng.

Sau chặng đường dài 97 ngày điều trị tại khoa Chăm sóc Tích cực, bệnh nhân đã dần dần hồi phục. Chức năng thận cải thiện hoàn toàn sau 3 tuần chạy thận nhân tạo tích cực. Tri giác cải thiện dần dần, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Cùng với tình trạng dinh dưỡng khá lên, kiểm soát tốt tình trạnh nhiễm trùng, chức năng hô hấp dần dần hồi phục, bệnh nhân đã được ngưng thở máy sau 2 tháng. Vừa qua, sau khi rút ống mở khí quản, bệnh nhân tự thở tốt qua đường mũi, ăn uống khá qua đường miệng, có thể ngồi dậy trên giường. Hiện tại bệnh nhân đã được chuyển khoa Ngoại tiếp tục chăm sóc và điều trị.

Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân - Phó Giám đốc Y khoa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ: Hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus… Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan.

Bác sĩ Mỹ Vân khuyến cáo, bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng, do vậy chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần; Khám bác sĩ ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc; Nếu biết mình dị ứng với thuốc nên ghi lại tên thuốc và báo cho bác sĩ biết khi đến khám bệnh tại cơ sở y tế…

Mai Phương