Thứ hai 09/12/2019 17:59

Tự ý dùng thuốc trị bệnh gout, cụ bà bị đỏ da toàn thân

16:25 | 19/11/2018

|
Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho cụ bà L.T.T. (83 tuổi, ở An Giang) bị đỏ da toàn thân sau khi tự ý dùng thuốc Allopurinol trị bệnh gout.  
tu y dung thuoc tri benh gout cu ba bi do da toan thanGout không chỉ là bệnh của riêng nam giới
tu y dung thuoc tri benh gout cu ba bi do da toan thanBệnh Gout ở người trẻ - Chớ xem thường!
tu y dung thuoc tri benh gout cu ba bi do da toan thanKỳ diệu, bài thuốc nam chữa dứt điểm bệnh Gout trong 15 ngày

Trước khi nhập viện 4 ngày, cụ bị sưng đau khớp gối bên trái, đau tăng khi đi lại nên tự mua thuốc uống (trong đó có Allopurinol). Lâu nay, bà cũng đã có tiền căn tăng huyết áp, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, gout (gút), Parkinson.

Sau khi uống thuốc, khớp gối không giảm đau mà bà lại bị sốt và tình trạng đỏ da toàn thân tăng dần, có bóng nước nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 và nhập Khoa Cơ xương khớp điều trị.

Khi nhập viện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hồng ban rải rác toàn thân kèm bóng nước.

Sau khi thăm khám, kết hợp với cận lâm sàng, bác sĩ Khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Nhân dân 115 xác định, bệnh nhân bị dị ứng thuốc Allopurinol, suy thận cấp, viêm gan cấp, tăng huyết áp trên bệnh nhân Parkinson.

Sau khi được điều trị nội khoa tích cực, truyền dịch, thuốc kháng viêm, thuốc kháng dị ứng, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, giảm hồng ban, giảm bóng nước.

tu y dung thuoc tri benh gout cu ba bi do da toan than
Ảnh bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ cho biết, Allopurinol là thuốc làm giảm acid uric máu. Thuốc được sử dụng khá rộng rãi trong điều trị bệnh gout. Tuy nhiên, Allopurinol có thể gây ra những phản ứng dị ứng thuốc khá nặng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt, tỉ lệ dị ứng Allopurinol tăng cao trên nhóm bệnh nhân suy thận do giảm khả năng đào thải thuốc. Do đó, việc sử dụng thuốc Allopurinol phải đúng chỉ định và bệnh nhân nên được kiểm tra chức năng thận trước khi khởi trị bằng Allopurinol.

Sau khi bắt đầu điều trị bằng Allopurinol, bệnh nhân nên được theo dõi sát trong 1 tháng đầu vì dị ứng Allopurinol có thể xuất hiện trễ sau khi khởi trị (trung bình 47 ngày). Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có những trường hợp phản ứng dị ứng do Allopurinol có thể xuất hiện trễ hơn nữa.

Do vậy, bệnh nhân cần khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Mai Phương