Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc-xin

21:42 | 06/01/2013

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trước khi đi tiêm vắc-xin, sức khỏe của cháu Long vẫn bình thường. Tuy nhiêm sau gần 20 giờ đồng hồ đi tiêm, cháu bé đã tử vong với nhiều nốt bầm tím trên người.

Cháu bé tử vong với những nốt bầm tím

Sự việc đáng tiếc xảy ra vào khoảng 6h ngày 5/1, tại ở thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Nạn nhân là cháu bé Nguyễn Thành Long (3 tháng tuổi, ở thôn Yên Khê). 

Theo anh Nguyễn Văn Bồi (bố của cháu Long), khoảng 9h30 phút sáng ngày 4/1, cháu Long được bác dâu là chị Lý Thị Quy (27 tuổi) và một người giúp việc cho gia đình đưa đến Trạm y tế xã Yên Thường tiêm phòng vắc-xin. Tại đây, cháu Long đã được các nhân viên y tế tiêm hai mũi vắc-xin tổng hợp 5 trong 1 phòng để phòng chống bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não, viêm phổi vào vị trí bắp đùi.

Anh Nguyễn Văn Bồi, bố cháu Long nghẹn ngào trong tiếc nuối về sự việc xảy ra với con trai mình.

Sau khi tiêm, cháu Long được đưa về nhà, đến 4h30 chiều cùng ngày, gia đình thấy cháu có biểu hiện sốt nhẹ nhưng tiến hành cặp nhiệt độ thì kết quả cho thấy tình trạng sức khỏe cháu Long vẫn hoàn toàn bình thường, nhiệt độ cơ thể là 36,7 độ.

Đến gần 24h đêm, cháu Long vẫn ngủ bình thường. Tuy nhiên, đến 4h30 sáng ngày 5/1, lúc tỉnh dậy thì gia đình phát hiện sức khỏe cháu Long rất yếu, dần dần lịm đi. Quá hoảng sợ, gia đình đã đưa cháu Long đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu khẩn cấp trong đêm. Mặc dù đã được các bác sĩ trong ca trực cấp cứu nỗ lực nhưng cháu Long đã tử vong.

Lọ thuốc vắc-xin mà cháu Long được tiêm trước khi tử vong.

Chị Vũ Hoa Linh, mẹ của cháu Long, trước khi đi tiêm vắc-xin, sức khỏe cháu Long hoàn toàn bình thường. Đây là mũi tiêm phòng thứ ba, những lần trước đi tiêm về không phát hiện thấy sức khỏe cháu Long có dấu hiện bất thường. Khi cháu bé tử vong đã phát hiện vùng da quanh bụng, ngực có rất nhiều nốt bầm tím bất thường có đường kính khoảng 2cm.

Trong ngày 5/1, gia đình nạn nhân đã làm thủ tục từ chối khám nghiệm pháp y đưa cháu Long về nhà tổ chức lễ chôn cất. Đồng thời, phía gia đình cũng đã có tin báo lên UBND xã Yên Thường về toàn bộ vụ việc trên.

Nguyên nhân tử vong rất có thể do dị ứng thuốc

Liên quan đến những mũi tiêm vắc-xin, Bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh - Trưởng trạm y tế xã Yên Thường cho biết: “Đến trưa ngày 5/1, phía Trạm Y tế xã mới nhận được tin báo từ phía UBND xã Yên Thường về sự việc liên quan đến cái chết của cháu Long. Toàn bộ số vắc-xin tiêm chủng cho khoảng 160 cháu bé tại Trạm Y tế xã Yên Thường vào ngày 4/1 được lấy về từ Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Gia Lâm vào ngày 2/1 và tiến hành bảo quản đúng qui định. Cho đến thời điểm này, ngoài trường hợp của cháu Long, hiện tình hình sức khỏe của các cháu còn lại không phát hiện dấu hiệu bất thường”.

Số vắc-xin được lấy từ Trung tâm y tế dự phòng huyện Gia Lâm và tiêm cho khoảng 160 trẻ em cùng với cháu Long.

Bác sĩ Oanh nhận định, với những dấu hiệu bất thường của cháu Long nhiều khả năng cháu bị xuất huyết dưới da. Tuy nhiên, chứng bệnh này do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân dị ứng thuốc.

Cũng theo Trạm Y tế xã Yên Thường, hiện mẫu vác xin trong lô thuốc tiêm chủng cho cháu Long đã được đưa đi kiểm tra, giám định đồng thời có khuyến cáo các bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

 

Bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh: Nhiều khả năng cháu Long tử vong do dị ứng với thuốc.

Trao đổi với báo chí về cái chết của cháu Long, lãnh đạo công an huyện Gia Lâm cho biết, đơn vị này đang phối hợp với lực lượng Công an xã Yên Thường và các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ.

Theo đó, sáng 6/1, đoàn kiểm tra gồm Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Gia Lâm, Trạm Y tế xã Yên Thường đã có buổi làm việc. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin kết luận về nguyên nhân gây nên trường hợp tử vong của cháu Long.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc