Truyền hình thực tế Việt sa sút đáng lo ngại

19:00 | 28/07/2013

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kém hấp dẫn từ sự đổi mới thành phần giám khảo, thí sinh không còn được tinh và sắc như những mùa giải đầu, vô số scandal và thị phi bủa vây khiến cho các show truyền hình thực tế phiên bản Việt nhanh xuống phong độ.

Thí sinh: Kém mới và kém nổi

Sự lên xuống, trồi sụt phong độ của show truyền hình thực tế ăn nhau rất lớn ở chất lượng các thí sinh tham gia vào mùa giải. Vì thế, khi sự bùng nổ của các show truyền hình thực tế cạnh tranh nhau về thí sinh càng khiến cho mặt bằng cuộc thi vì thế mà nhanh lao dốc.

Xuống dốc nhanh nhất có lẽ là Cặp đôi hoàn hảo dù nó mới sang mùa thứ hai lên sóng. Sự góp mặt của 10 cặp đôi vốn cũng không quá nổi tiếng của những gương mặt ở showbiz Việt khiến cho cục diện cuộc thi đã được phân định ngay từ ngày đầu lộ diện. Cộng với việc tập trung quá nhiều chiêu trò, Cặp đôi hoàn hảo đã được ví con như Chiêu trò hoàn hảo chứ không phải cuộc thi ca hát.

Cặp đôi hoàn hảo bị chê xuống phong độ

Bước nhảy hoàn vũ đến mùa thứ 3 cũng bắt đầu lao dốc. Nếu như không phải nó được hâm nóng từ vụ đạo giọng của Minh Hằng cho tới sự tỏa sáng của hotgirl hiếm hoi này thì mùa giải thứ ba đã không còn gì để nhắc tới. Mùa giải thứ 4 tụt dốc phong độ không phanh khi 10 cái tên góp mặt cạnh tranh ở nghệ thuật dancesport chỉ ở dạng bậc trung về tên tuổi trong làng giải trí Việt.

Vì thế, không trách được sức hút của các show truyền hình thực tế vốn rất ăn khách trở nên giảm giá trị trong mắt khán giả.

Với những show tìm kiếm thí sinh tài năng, không ít mùa giải đã phải dính quả lỗ khi không chiêu mộ được những thí sinh hạng nặng.

Vietnam Idol sau mùa giải đầu tiên với sự lên ngôi của Phương Vy bỗng tắt ngúm cho tới khi mùa giải chứng kiến sự bùng nổ của Uyên Linh và Văn Mai Hương. Ngoài chuyện nó được hậu đãi sóng từ VTV6 về VTV3 có được lượng rating chóng mặt, mà nó còn bội thu lời khen bởi chính sự cạnh tranh kịch tính của giọng ca xuất sắc của mùa giải. Vì thế, mùa giải ngay kế đó, hứng không ít thị phi và chê bai, dù nó có được sức nóng từ ghế nóng với sự duyên dáng của ca sĩ Mỹ Tâm.

Vietnam Idol 2013 kém hấp dẫn

Câu khách bằng thí sinh chuyển giới, bằng những câu chuyện cuộc đời âm nhạc đầy số phận của Ya Suy… khiến cho những giọng ca xuất sắc sớm phải chia tay mùa giải. Vì thế, việc đăng quang của Ya Suy, đến giờ, vẫn bị coi là một thất bại của Vietnam Idol – dù số phận quán quân được quyết định hoàn toàn bởi lượng vote của khán giả. Nhưng cũng chính khán giả lại tẩy chay và chẳng mảy may kỳ vọng vào quán quân mùa giải mới khi cuộc thi đã kết thúc tới cả nửa năm.

The Voice mùa thứ hai vẫn được coi có sức hấp dẫn riêng biệt, bởi sự mạnh dạn đổi máu người ngồi ghế nóng. Tuy nhiên, chất lượng thí sinh thì đã không còn tạo sự hưng phấn như mùa giải đầu. Sự quen mặt của những cái tên cũ, những lối mòn trong tư duy và cách chọn bài, những chiêu bài ưu ái gà cưng sớm bị bóc mẽ khiến cho The Voice kém sức nóng vì kém tính cạnh tranh. Nhưng cái mà làm cho khán giả kém chờ đợi, chính là sự kém đột phá và cá tính của thí sinh ở mùa giải năm nay.

Giám khảo: Ai thay thế những ông vua, bà hoàng ghế nóng

Ngồi tới 4 mùa Bước nhảy hoàn vũ và 2 mùa Cặp đôi hoàn hảo, Lê Hoàng không được gọi là quá nhàm mà còn trở nên quá nhạt trên ghế nóng. Nếu như sự sâu sắc, thâm thúy và khéo đưa đẩy của Lê Hoàng khiến dư luận bùng nổ, thí sinh nổi cơn thịnh nộ và làn sóng phản đối Lê Hoàng rần rần thì càng về sau, anh còn chẳng hào hứng được nhắc tới tên. Vì thế, khi được coi là ông vua ghế nóng với bản lĩnh và khẩu khí có một không hai, Lê Hoàng cũng có lúc “dao sắc không gọt được chuôi”.

Lê Hoàng đã không còn "sắc" trên ghế nóng

Trong khi Chí Anh đã biết rút lui đúng lúc vì sự quá nhàn mặt thì sự nhẵn mặt của Khánh Thy lại khiến người xem không còn hào hứng. Thứ khiến người xem chú trọng lại rơi vào phong cách thời trang của Nữ hoàng dancesport và những cuộc tranh luận chuyên môn không ngớt của người đẹp này với biên đạo múa Trần Ly Ly.

Sự có mặt năm thứ hai của Lê Minh Sơn ở Cặp đôi hoàn hảo cũng giống như để mua vui và cân bằng những cuộc cãi cọ giữa các giám khảo. Khác với vẻ ngông nghênh, tính cách cũng như những phát ngôn phớt đời của anh, Lê Minh Sơn đằm một cách dịu dàng và dễ dãi một cách bất ngờ khi nhận xét và cho điểm các thí sinh.

Quốc Trung ngồi quá lâu ở vị trí ghế nóng Vietnam Idol cũng nhận thấy sự nhạt màu của mình. Vì thế, lột bỏ chiếc áo vị giám khảo khó tính với những nhận xét hoàn toàn chuyên môn ở Vietnam Idol, người đắt sô giám khảo như anh đã quyết định khoác chiếc áo mới ngồi ghế nóng The Voice với tất cả sự phóng khoáng và hoạt ngôn hóm hỉnh của mình.

The Voice quyết lột xác bằng thành phần huấn luyện viên mới ¾, Bước nhảy hoàn vũ bí giám khảo di động phải mời các cựu quán quân và á quân mùa giải trước, Cặp đôi hoàn hảo vẫn phải cầu cứu tới những giám khảo trái chiều như Việt Tú, Quang Dũng…

Scandal, thị phi bủa vây

Các show truyền hình thực tế vốn khó có được sự sạch sẽ hiếm hoi với scandal hay thị phi tự dưng ập đến. Trừ những scandal quá lớn như kịch bản sắp xếp của The Voice liên quan tới Giám đốc âm nhạc Phương Uyên, thì các show truyền hình thực tế khác cũng không tránh được điều tiếng và nghi ngờ.

Vietnam’s Next Top Model không ít lần dính tới nghi án dàn xếp kết quả và sắp đặt trước trong trận chung kết. Vietnam Idol dính thị phi dùng thí sinh chuyển giới để câu view. Cặp đôi hoàn hảo bị nghi lộ kịch bản chọn thí sinh từ câu nói hớ hênh của giám khảo Siu Black. Bước nhảy hoàn vũ dính vô vàn thị phi từ chuyện đạo nhạc, đạo bài nhảy, ăn cắp giọng… cho tới cho điểm lộ liễu để dàn xếp cặp đôi vào chung kết.

Scandal "mượn giọng" của Minh Hằng

Đó là còn chưa kể vô vàn những cuộc kiện tụng đi lại giữa giám khảo và thí sinh, những cuộc cãi cọ trên hàng ghế nóng. Phương Thanh, Tuấn Tú, Minh Quân… và không ít thí sinh kêu cạch mặt show truyền hình thực tế vì bị chạm tự ái khi bị chê năng lực hay khó chịu khi bị cho điểm dàn xếp lộ liễu. Những cuộc tranh cãi chuyên môn cũng làm khán giả bất ngờ và khó hiểu khi thí sinh và giám khảo không ngại chường mặt lên báo chí để bắt bẻ nhau về thể loại âm nhạc hay những điệu nhảy.

Thậm chí, cả những thí sinh chưa từng nổi tiếng cũng không ngại bày tỏ quan điểm khó chịu hay bị xử ép trong cuộc thi.

Còn vô vàn điều nữa khiến các show truyền hình thực tế xuống dốc phong độ. Ngoài chuyện tự chủ quan nó không còn độ hấp dẫn, sự tấn công khách quan của các show truyền hình thực tế mới cũng khiến cho nó buộc phải sử dụng chiêu trò để giành lại thị phần.

Theo VnMedia