“Bội thực” show thực tế tìm kiếm tài năng: "Lượng" thừa nhưng thiếu "chất"

07:48 | 29/09/2018

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chương trình “Gương mặt điện ảnh”, “Gương mặt thân quen”, “The Debut”, “The Voice”... kết thúc trong mờ nhạt, thiếu ấn tượng khi yếu tố mới không thật sự gây chú ý. Sắp tới, “Gương mặt người mẫu Việt Nam” (tên mới của The Face) chưa lên sóng đã mang yếu tố “cãi vã” ra PR, hay “Gương mặt truyền hình 2018 - The TVFace” lại công bố thí sinh sẽ là người mẫu, hoa hậu, nghệ sĩ hài...

Nhiều chương trình kết thúc trong nhạt nhòa

Mặc dù các game show thực tế đã bước qua thời kỳ hoàng kim, dần bị bão hòa, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, các chương trình tìm kiếm tài năng vẫn liên tục được sản xuất. “Gương mặt điện ảnh”, “Gương mặt thân quen”, “The Debut”, “The Voice”…, vừa kết thúc không lâ, thì sắp tới, “Gương mặt người mẫu Việt Nam” (tên mới của The Face), “Gương mặt truyền hình 2018 - The TVFace” lại rục rịch lên sóng khiến khán giả cảm thấy bội thực.

Chính vì việc có quá nhiều chương trình, các nhà sản xuất tìm mọi cách để “thay áo” nhằm giúp các game show thêm nhiều yếu tố thu hút khán giả. Tuy nhiên, các yếu tố gây chú ý không phải là tài năng hay chất lượng mà chỉ là những câu chuyện hậu trường ầm ĩ để nhận được sự quan tâm từ dư luận.

So những mùa đầu tiên, các chương trình trong năm nay đều không để lại tiếng vang, người đăng quang cũng không nhận được sự quan tâm của công chúng. Đa số các quán quân của chương trình không để lại dấu ấn đặc biệt với khán giả.

Như “Gương mặt thân quen” quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi nhưng đã không còn sức hút với khán giả truyền hình nhiều như trước khi khép lại nhạt nhòa. “Gương mặt điện ảnh” - sân chơi dành cho các diễn viên trẻ cũng kết thúc chóng vánh, không tiếng vang. Khán giả không nhớ nổi quán quân “The Voice” mùa mới nhất là ai.

boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat
"Gương mặt thân quen" không còn dấu ấn hay gây cơn sốt như nhiều năm trước

Có thể nói, những chương trình truyền hình từng gây chú ý đang “hụt hơi” khi bị khán giả, đặc biệt là cộng đồng mạng thờ ơ. Nếu như nội dung, nhân tố tham gia chương trình không quá đặc sắc, không có câu chuyện hậu trường để gây chú ý thì việc “chết yểu” cũng là điều không tránh khỏi.

Tận dụng chiêu trò cũng không làm nên chuyện

Tận dụng chiêu trò, "The Face" (Gương mặt người mẫu Việt Nam) năm nay lại tiếp tục áp dụng chiến thuật "cãi vã" giữa 3 huấn luyện viên trong đoạn teaser vừa công bố. Không khác gì mấy so với chương trình tìm kiếm người mẫu cùng công ty sản xuất đã vận dụng chiêu trò "đấu đá" giữa các thí sinh được khai thác tối đa. Những màn tranh cãi, thậm chí lao vào đánh nhau đã liên tục gây xôn xao cộng đồng, thậm chí nhiều khán giả lên tiếng đòi tẩy chay chương trình "Người mẫu Việt Nam".

Năm nay công thức này được nhiều người tin chắc sẽ tiếp tục áp dụng trong The Face. Trên Fanpage chính thức của chương trình, hình ảnh Minh Hằng được gọi là "team chân ngắn", hình ảnh host Nam Trung "đanh đá" tiếp tục được đưa ra gây chú ý. Nhiều người đang thắc mắc giá trị thực tế mà show truyền hình này mang tới là gì ngoài những tên tuổi tạo sự chú ý.

boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat
boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat
Những hình ảnh đầu tiên của chương trình The face có xu hướng gây tranh cãi

Show thực tế về MC sẽ chính thức lên sóng trong tháng 10 đã có những thông tin gây bất ngờ cho khán giả. Phá bỏ những rào cản của các cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình, "Gương mặt truyền hình 2018" (The TVFace) lại công bố toàn hình ảnh thí sinh là người mẫu, hoa hậu, nghệ sĩ hài...

boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat
Thí sinh Lâm Lộ Lộ - người hát lô tô

Hai cái tên đang được chú ý là Ninh Hoàng Ngân (Hoa hậu biển Việt Nam 2012) và thí sinh Lâm Lộ Lộ (người hát lô tô trong game show "Người bí ẩn") đang khiến khán giả cảm thấy chương trình này chủ yếu chạy theo xu hướng thuần túy giải trí hơn là cuộc thi tìm kiếm tài năng.

Nếu như các cuộc thi MC chính thống thời gian chỉ dừng lại ở việc xây dựng sân khấu cho thí sinh thể hiện khả năng MC, thì The TVFace lại chú trọng vào những tình tiết "hậu trường" kịch tính và hấp dẫn của nghề truyền hình.

boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat
Hiện tại, ngoài dàn huấn luyện viên được chú ý không kém với hai cái tên MC Nguyên Khang, người mẫu - hậu Thảo Nhi, thì "Gương mặt truyền hình" vẫn chưa tiết lộ nhiều phần nội dung thử thách - vốn được xem là yếu tố hấp dẫn nhất của truyền hình thực tế.

Việc có nhiều chương trình game show thực tế tạo nên đời sống giải trí phong phú, sôi động. Nhưng để thật sự tạo được sức hút thì đòi hỏi nhà sản xuất phải chú trọng vào yếu tố nội dung, cân bằng giữa những câu chuyện tạo nên sự quan tâm của dư luận, chú ý của khán giả để. Chỉ nội dung hay, cách thể hiện tốt, nhân tố chất lượng mới có thể mang đến những dư vị mới cho truyền hình tế, chứng không phải chiêu trò "câu view".

Theo Dân trí

boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat Giám khảo “choảng” nhau trên truyền hình: Ngán ngẩm về “văn hóa ghế nóng”
boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat Truyền hình thực tế có dành cho trẻ em?
boi thuc show thuc te tim kiem tai nang luong thua nhung thieu chat Lợi bất cập hại!