Trước việc lạm dụng rượu bia: Phải uống có trách nhiệm!

09:04 | 04/04/2015

1,612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng kinh phí chi cho giải quyết hậu quả từ rượu bia đang cao gấp 4 lần lợi tức xã hội nhận được từ sản xuất và kinh doanh mặt hàng này.

Tại Hội thảo: “Cung cấp thông tin về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia” được tổ chức mới đây, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho hay, mỗi ngày chúng ta mất đi 26 người, bị thương 80 người do lạm dụng rượu bia gây tai nạn giao thông. Thậm chí một ông lão 82 tuổi cũng vì rượu bia mà hiếp dâm cháu bé 8 tuổi… Nói chung, tác hại của rượu bia là khôn lường.

Cũng tại Hội thảo, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế khẳng định: “Khi nói đến lạm dụng rượu bia là chúng ta đang động chạm đến những vấn đề vô cùng nhạy cảm, thậm chí có lợi ích nhóm. Vì vậy, chúng ta rất cần sự đồng thuận của cả xã hội. Theo tôi, cứ có trên 0 độ cồn là sản phẩm ấy cần được kiểm soát. Từ đó, chúng ta sẽ khuyến cáo như thế nào để cộng đồng có thể sử dụng rượu bia an toàn”.

 Một vụ tai nạn giao thông vì rượu bia

Đồng quan điểm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định: Không có ngưỡng nào sử dụng bia an toàn mà chỉ có nguy cơ mất an toàn như thế nào. Theo bà Hạnh, có 4 cấp độ khi uống rượu bia: an toàn, có hại, nguy hiểm và lệ thuộc hoàn toàn vào rượu bia. Tại mức an toàn, theo WHO, nếu đã uống, chỉ nên uống không quá 2 đơn vị rượu - thước đo dùng để quy đổi các loại đồ uống có cồn với nhiều nồng độ khác nhau, tương đương với 10 gam cồn trong rượu nguyên chất/ngày. Tuy nhiên, theo WHO, ngưỡng này vẫn còn cao. Đặc biệt ở Việt Nam, việc uống rượu tự nấu trong cộng đồng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khoẻ.

Ở các nước phát triển, để bảo đảm sức khỏe cho người có sở thích “hơi men”, người ta còn khuyến cáo cần "nghỉ” uống rượu, bia từ 1-2 ngày/tuần để gan được "nghỉ ngơi”. Do vậy, để có trách nhiệm với bản thân và cả xã hội thì những người uống rượu, bia phải "uống có trách nhiệm”. Bà Hạnh còn nhấn mạnh: “Tốt nhất là khi đã uống rượu bia thì không nên tham gia giao thông”. Bởi các chuyên gia đã chỉ ra rằng kinh phí chi cho giải quyết hậu quả từ rượu bia đang cao gấp 4 lần lợi tức xã hội nhận được từ sản xuất và kinh doanh mặt hàng này.

Cùng thời gian này, Bộ Công Thương đã ra mắt Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responible Drinking – VARD) là mô hình hoạt động phi lợi nhuận về thức uống có cồn đầu tiên ở Việt Nam. Diễn đàn hoạt động với mục đích chia sẻ, giáo dục, nâng cao nhận thức của công chúng, đưa đến những hiểu biết có cơ sở khoa học về ngành công nghiệp đồ uống có cồn. Từ đó các chủ thể trong xã hội sẽ “góp một tiếng nói, chung một bàn tay” nhằm xây dựng văn hóa uống lành mạnh và có trách nhiệm tại Việt Nam.

Tú Anh (Tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.