Trung Quốc cắt giảm sản lượng thép

19:50 | 15/08/2024

53 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã cắt giảm sản lượng vào tháng trước, do nhu cầu yếu buộc ngành công nghiệp này phải cắt giảm mạnh sản lượng trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm.
Trung Quốc cắt giảm sản lượng thép
Sản lượng thép trong tháng 7 của Trung Quốc giảm khoảng 9%.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, sản lượng thép trong tháng 7 giảm khoảng 9% xuống còn 82,94 triệu tấn, mức thấp nhất được báo cáo trong năm 2024. Tổng sản lượng trong 7 tháng đầu năm là 613,72 triệu tấn, giảm 2,2% so với năm trước.

Sự suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản và hoạt động sản xuất thu hẹp đã đẩy giá thép trong nước giảm mạnh và làm gia tăng căng thẳng thương mại khi một lượng lớn thép Trung Quốc tràn ngập thị trường thế giới. Nhà sản xuất thép hàng đầu của quốc gia này đã cảnh báo vào thứ Tư (14/8) rằng ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn so với các cuộc suy thoái năm 2008 và 2015.

Xu Xiangchun, một nhà phân tích của Mysteel Global, người dự kiến ​​sản lượng sẽ giảm thêm vào tháng 8, cho biết: "Sản lượng thường giảm khi nhu cầu sụt giảm vào mùa hè do thời tiết nắng nóng và mưa nhiều, tuy nhiên mức giảm trong tháng 7 lớn hơn dự kiến".

“Tâm lý thị trường thực sự bi quan”, ông nói. “Các nhà máy đang đồng loạt thua lỗ, nhưng giá thép không có dấu hiệu ổn định”.

Có rất ít tín hiệu tích cực từ lĩnh vực bất động sản. Đầu tư xây dựng là trụ cột chính của nhu cầu trên thị trường thép, nhưng doanh số bán nhà mới đang trong tình trạng trì trệ kéo dài và tình trạng tịch biên nhà đang gia tăng, tạo ra ít động lực cho các nhà đầu tư xây dựng mới. Cục Thống kê cho biết, giá nhà tiếp tục giảm vào tháng 7, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại.

Thêm vào đó, chính phủ không có các chính sách hỗ trợ sự suy giảm bằng cách tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, điều đã giúp giải cứu thị trường trong những đợt suy thoái trước đó. Kết quả là mức tiêu thụ thép của Trung Quốc có thể giảm tới 3% vào năm 2024 sau mức giảm tương tự vào năm ngoái, theo Bloomberg Intelligence.

Các quy định chất lượng nghiêm ngặt hơn đối với một số sản phẩm, bao gồm cả thép cây dùng trong xây dựng, có thể khiến việc cắt giảm sản lượng lan rộng. Các quy định mới của chính phủ có hiệu lực vào ngày 25/9, khuyến khích các nhà máy hạn chế sản lượng và giải phóng các kho vật liệu cũ trước khi bị quá hạn.

Ngành công nghiệp thép tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa công suất trong nhiều năm. Trong nỗ lực kiểm soát khí thải, Bắc Kinh đã cố gắng hạn chế sản lượng ở mức bằng hoặc thấp hơn mức của năm trước sau khi sản lượng tăng vọt vào năm 2020 lên hơn 1 tỷ tấn. Mục tiêu này có thể dễ dàng đạt được trong năm nay do quy định siết nguồn cung ứng đối với các nhà máy đang tìm cách củng cố biên lợi nhuận của mình. Điều này cũng hỗ trợ cho các quốc gia đang phải vật lộn với tác động của hàng xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

D.Q

Bloomberg