Trưng bày tư liệu Hoàng Sa - Trường Sa trong trường đại học

07:00 | 03/05/2013

2,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng 2/5, Bảo tàng Nhân học (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN) đã tổ chức buổi trưng bày những tư liệu lịch sử quý về chủ quyền biển đảo Việt Nam cũng như những bức ảnh về "một phần máu thịt của Tổ quốc".

biển đảo Việt Nam

Buổi trưng bày được diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 15/5 tại khuôn viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN).

Buổi trưng bày đã thu hút khá nhiều người, trong đó đa phần là các bạn sinh viên đến tìm hiểu về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tại đây, các bản đồ cổ ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh trên là bức bản quốc địa đồ trong sách Khải đồng thuyết khắc in dưới triều vua Tự Đức với địa danh Hoàng Sa thể hiện bằng chữ Hán.

Địa danh Cát Vàng (chỉ Hoàng Sa) trên bản đồ An Nam đại quốc họa đồ do Giám mục Jean Louis Taberd vẽ năm 1838.

Tờ lệnh do dòng họ Võ ở huyện đảo Lý Sơn lưu giữ liên quan đến hùng binh Hoàng Sa. Đây là một tài liệu quý giá góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Buổi triển lãm còn trưng bày hơn 60 bức ảnh do các nhà báo, cán bộ ghi lại trong những chuyến công tác ra đảo. Những bức ảnh này ghi lại cuộc sống của những người lính đảo, những hình ảnh về phần "máu thịt của Tổ quốc" ngoài khơi xa mà ít người có cơ hội chiêm ngưỡng.

Đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa)

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn.

Các chiến sĩ đang tập luyện chuẩn bị cho một buổi diễn văn nghệ trên đảo.

Những ngư dân Trường Sa

Lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ trên đảo

Những ngôi mộ gió trên đảo. Đây là những ngôi mộ không có thi hài bên trong, được lập nên để tưởng nhớ những người lính đã hy sinh bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Những tựa sách liên quan đến chủ quyền biển đảo, luật và công ước liên quan để những người quan tâm có thể tìm hiểu kĩ càng về biển đảo quê hương.

Những lời chia sẻ cảm xúc khi xem buổi trưng bày của các bạn sinh viên, khẳng định về độc lập chủ quyền cũng như thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào là người dân Việt Nam.

 

Hiền Anh