TP HCM phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản

12:59 | 30/09/2019

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND TP HCM vừa yêu cầu Bảo hiểm xã hội Thành phố xây dựng lộ trình, kế hoạch và giải pháp thực hiện hàng năm nhằm vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
tp hcm phan dau tang nhanh ty le tra tro cap that nghiep qua tai khoanGần 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp
tp hcm phan dau tang nhanh ty le tra tro cap that nghiep qua tai khoanSố thu bảo hiểm thất nghiệp luôn vượt chỉ tiêu
tp hcm phan dau tang nhanh ty le tra tro cap that nghiep qua tai khoan6 tháng đầu năm: Giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho hơn 280.000 người

UBND TP HCM cũng đưa ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu đạt tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, một lần, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2020 là 77% (trong đó tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 61%, nhận trợ cấp BHXH một lần là 65% và nhận trợ cấp thất nghiệp là 100%); năm 2021 đạt 84% (trong đó tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 71%, nhận trợ cấp BHXH một lần là 77% và nhận trợ cấp thất nghiệp là 100%).

Bảo hiểm xã hội TP HCM được giao tăng cường phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm, cơ quan bưu điện, đơn vị sử dụng lao động, hệ thống các ngân hàng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người hưởng nhằm thông tin một cách rộng rãi về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, tăng nhanh tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân, chi trả trợ cấp thất nghiệp bằng tài khoản cho người hưởng đạt tỷ lệ 100%; ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH...

tp hcm phan dau tang nhanh ty le tra tro cap that nghiep qua tai khoan
Ảnh minh họa

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng để nâng cao hiểu biết, thay đổi thói quen từ thanh toán tiền mặt sang không dùng tiền mặt của người dân trên địa bàn; hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của trung ương và thành phố về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

UBND TP HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM cần vận động người hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận trợ cấp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo mục tiêu 100% người hưởng nhận bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM được giao nhiệm vụ hướng dẫn về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp, người lao động; chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện sắp xếp hợp lý và phát triển mạng lưới máy rút tiền tự động (ATM) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ thẻ ngân hàng; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm, cơ quan bưu điện, các đơn vị sử dụng lao động để cung cấp biểu mẫu, thủ tục mở tài khoản thẻ ATM và hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp đăng ký mở tài khoản thẻ ATM.

Bưu điện TP HCM sẽ triển khai đến từng điểm chi trả việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng yêu cầu UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp ở địa phương nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

TNN