Total đề nghị phải có thêm thời gian để chuyển đổi năng lượng

14:50 | 17/02/2019

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng Giám đốc của Tập đoàn dầu khí Total đề nghị phải có thêm thời gian và những mực tiêu “có thể đạt được” khi chính phủ tiến hành chuyển đổi năng lượng…

Phát biểu trong chương trình truyền hình Le Grand Jury RTL-Le Figaro-LCI, ông Patrick Pouyanné, Tổng Giám đốc của Tập đoàn dầu khí Total, nói: “Đây là một vấn đề nghiêm túc. Không có chuyện các nhiên liệu hóa thạch sẽ biến mất vào năm 2040 hay 2050”. Ông kêu gọi “đã đến lúc phải đề ra những mục tiêu có thể đạt được” để chuyển đổi năng lượng.

Theo người đứng đầu của Total, mục tiêu đầu tiên là phải đặt ra những lộ trình chuyển đổi năng lượng hợp lý. Trong khi kế hoạch “đến năm 2025, tất cả xe lưu thông đều là xe hybrid hay xe động cơ điện” là khả thi thì việc “thay thế toàn bộ máy sưởi dầu trong 10 năm” là không thể thực hiện được.

total de nghi phai co them thoi gian de chuyen doi nang luong
Patrick Pouyanné, Tổng Giám đốc của Tập đoàn dầu khí Total

Mục tiêu tiếp theo là phải điều chỉnh thuế nhiên liệu theo giá dầu nhằm tránh gây biến động mạnh thị trường. Trước ý tưởng “thả nổi” thuế nhiên liệu theo giá xăng dầu tại Pháp, ông cho biết: “Hiện nay xăng dầu phải chịu quá nhiều thuế và theo lộ trình tăng thuế nhiên liệu đã được thông qua, một lít xăng có thể phải cõng đến 2 euro thuế vào năm 2022”.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, ngoài việc tăng giá xăng dầu, các cấp chính quyền cũng phải thuyết phục được người dân tham gia vào tiến trình này. Theo ông Pouyanné, người Pháp vừa muốn được sử dụng năng lượng sạch, vừa không muốn chi nhiều tiền. Dù có kêu gọi người dân chung tay cắt giảm khí thải gây biến đổi khí hậu, họ vẫn “bình chân như vại”.

Phong trào biểu tình “Áo vàng” đã làm giảm 10% sản lượng tiêu thụ xăng dầu vào tháng 12/2018. “Chúng ta phải giải quyết triệt để vấn đề này. Cuộc thảo luận lớn (Le grand débat) là một giải pháp hiệu quả để cùng chung tay hướng về tương lai”, ông Patrick Pouyanné nhấn mạnh.

Về ý kiến cho rằng Total nên cắt giảm lợi nhuận để trợ giá xăng dầu, ông Pouyanné lý giải rằng việc đó là không thể vì Total thực chất chỉ thu được “1 cent trên mỗi lít xăng bán ra tại cây xăng”.

total de nghi phai co them thoi gian de chuyen doi nang luongVì sao Total từ chối hợp tác với Israel?
total de nghi phai co them thoi gian de chuyen doi nang luongTotal phát hiện khí quan trọng ngoài khơi Nam Phi
total de nghi phai co them thoi gian de chuyen doi nang luongTotal công bố phát hiện quan trọng mới tại Biển Bắc

H.Phan

AFP