Vì sao Total từ chối hợp tác với Israel?

12:31 | 14/02/2019

1,277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Chúng tôi thích mạo hiểm đầu tư nhưng chúng tôi cũng có những giới hạn riêng. Việc đầu tư vào Israel là quá phức tạp” – ông Patrick Pouyanné, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total, cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times ngày 11/2.  

Quốc gia Do Thái duy nhất trong khu vực Trung Đông đã phản ứng quyết liệt lại thông báo trên của Total. “Chúng tôi sẽ xem xét những hành động đáp trả vì việc tẩy chay Israel là điều không thể chấp nhận được”, Financial Times dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz cho biết. Ông Steinitz cho rằng những doanh nghiệp từ chối đầu tư vào Israel rõ ràng bị ràng buộc lợi ích với “nhà nước độc tài Iran”.

vi sao total tu choi hop tac voi israel

Total chưa có bình luận gì trước những phản ứng trên. Israel sở hữu lượng khí đốt khổng lồ từ 2 mỏ dầu ngoài khơi là Tamar và Leviathan.

Tuy buông lỏng thị trường dầu khí Israel nhưng Total lại có rất nhiều hợp đồng khai thác với các nước khác trong khu vực, trong đó có Cộng hòa Iran. Total đã phải tạm dừng mọi quan hệ kinh tế với Tehran theo lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào quốc gia Trung Đông này do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành vào tháng 11/2018.

vi sao total tu choi hop tac voi israelTotal phát hiện khí quan trọng ngoài khơi Nam Phi
vi sao total tu choi hop tac voi israelTotal công bố phát hiện quan trọng mới tại Biển Bắc

G.K

AFP