Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: NATO nên vui vì Ankara mua S-400 của Nga

09:13 | 15/07/2019

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng NATO “nên vui” khi một thành viên của khối tăng cường an ninh thông qua việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Cận cảnh lô “Rồng lửa” S-400 đầu tiên Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ

tong thong tho nhi ky nato nen vui vi ankara mua s 400 cua nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

“Việc mua hệ thống phòng không S-400 sẽ có tác động mạnh mẽ tới NATO. Họ nên vui vì điều đó”, Tổng thống Recep Erdogan phát biểu hôm 14/7, đồng thời khẳng định hợp đồng mua S-400 của Nga là thỏa thuận quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 5 nước thành viên mạnh nhất của NATO và là “trụ cột quyền lực nhất” của liên minh quân sự này trong khu vực.

“Vậy nếu một nước thành viên như Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp nhận S-400, và trở nên mạnh hơn trong lĩnh vực an ninh, ai cũng sẽ mạnh hơn? Điều này sẽ càng tăng cường sức mạnh của chính liên minh (NATO)”, ông Erdogan khẳng định.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Nga chuyển giao những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo hợp đồng được ký trước đó giữa hai nước.

Thương vụ S-400 giữa Moscow và Ankara cũng khiến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và NATO trở nên căng thẳng. Mỹ nói rằng S-400 không tương thích với hệ thống vũ khí NATO và lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ thu thập các thông tin về máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 mà Mỹ bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

tong thong tho nhi ky nato nen vui vi ankara mua s 400 cua nga
Lô hàng đầu tiên của hệ thống S-400 được Nga chuyển tới sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/7 (Ảnh: Reuters)

Trong khi Tổng thống Erdogan tìm cách xoa dịu lo ngại của Mỹ và NATO về “Rồng lửa” S-400 của Nga, giới chức Washington vẫn không ủng hộ quyết định của Ankara. Việc mua S-400 khiến Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị trừng phạt theo đạo luật CAATSA năm 2017, trong đó cho phép trừng phạt các đồng minh vì giao dịch với đơn vị quốc phòng Nga.

Mỹ hiện vẫn chưa áp đặt biện pháp trừng phạt nào với Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400 gây tranh cãi, mặc dù nghị sĩ Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện và là người đồng bảo trợ cho đạo luật CAATSA, ngày 12/7 cảnh báo Tổng thống Erdogan sẽ phải đối mặt với “hậu quả cứng rắn” vì đứng về phía Tổng thống Nga Valdimir Putin thay vì liên minh NATO.

Tuy vậy, Tổng thống Erdogan hôm qua vẫn thể hiện sự lạc quan khi cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ “tìm ra sự trung hòa” và kiềm chế trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Erdogan, Tổng thống Trump “có thẩm quyền miễn hoặc hoãn đạo luật CAATSA”, đồng thời cũng nhắc lại việc ông từng có cuộc trao đổi thân mật với nhà lãnh đạo Mỹ về vấn đề S-400 tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi tháng trước.

Tổng thống Trump gần đây đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama khi từ chối bán hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Lý do Washington từ chối vì Ankara muốn hợp đồng này phải đi kèm với việc chuyển giao công nghệ.

Đáp lại, Tổng thống Erdogan hôm qua cho biết: “Mỹ đã đề xuất bán hệ thống Patriot cho chúng tôi, và chúng tôi sẽ mua Patriot của các bạn. Nhưng chúng tôi vẫn cần có các sự lựa chọn khác”.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết mua S-400 của Nga, chính quyền Trump đã dọa sẽ loại Ankara khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới F-35 của Washington. Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua 100 chiếc F-35 và đầu tư 1,25 tỷ USD vào dự án phát triển dòng máy bay này.

Tổng thống Erdogan hôm qua cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “trung thành” với chương trình F-35 của Mỹ, cam kết sẽ thanh toán đúng thời hạn và hứa hẹn về các dự án hợp tác quốc phòng trong tương lai.

“Chúng ta là các đối tác chiến lược. Hãy làm những gì mà đối tác chiến lược cần làm”, ông Erdogan nói.

Theo Dân trí

tong thong tho nhi ky nato nen vui vi ankara mua s 400 cua ngaĐộng cơ thực sự của Thổ Nhĩ Kỳ khi mua S-400 của Nga là gì?
tong thong tho nhi ky nato nen vui vi ankara mua s 400 cua ngaThổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận lô thiết bị S-400 đầu tiên từ Nga
tong thong tho nhi ky nato nen vui vi ankara mua s 400 cua ngaHệ thống phòng không S-400 đầu tiên có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc