Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân

07:09 | 09/08/2023

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nước từ hồ thải nhà máy tuyển quặng đồng bị tràn, đã làm ngập đoạn đường từ thôn Phời 3 đến UBND xã Tả Phời, gây chia cắt giao thông, "nhấn chìm" gần 30 hộ dân nằm dưới hạ lưu.

Chiều 8/8, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, khoảng 8h30 cùng ngày tại xã Tả Phời (TP Lào Cai) đã xảy ra sự cố tràn hồ chứa bùn quặng của Nhà máy tuyển quặng đồng thuộc Công ty Cổ phần đồng Tả Phời.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 1

Theo ghi nhận, sự cố đã khiến một lượng nước thải rất lớn từ hồ chứa chảy xuống khu dân cư thôn Phời 3. Nước từ hồ thải đã làm ngập đoạn đường từ thôn Phời 3 đến UBND xã Tả Phời gây chia cắt giao thông hoàn toàn.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 2

Theo ước tính ban đầu, có gần 30 hộ dân nằm dưới hạ lưu bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều hộ bị nước ngập vào nhà, cuốn trôi tài sản và gia súc, gia cầm.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 3

Khu vực UBND xã Tả Phời bị ngập sâu trong nước. Rất may, sự việc không gây thiệt hại về người.

Theo cơ quan chức năng, trong những ngày qua, trên địa bàn xã Tả Phời (TP Lào Cai) xảy ra mưa lớn kéo dài, dẫn đến lượng nước trên thượng nguồn dồn về hồ thải nhiều. Lượng nước đổ về hồ tăng đột biến, do vậy cống xả tràn gặp sự cố, gây tràn nước xuống khu vực hồ phụ và chảy xuống hạ lưu thuộc thôn Phời 3.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 4

Sự cố khiến cả một vùng dân cư bị ngập sâu trong nước, ruộng vườn của nhiều hộ dân bị ngập lụt.

Ông Nguyễn Tam Tính - Giám đốc Công ty Cổ phần đồng Tả Phời - cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty đã triển khai máy móc, thiết bị và nhân lực để khắc phục. Hiện khu vực cống xả tràn của hồ thải đã được lấp tạm để ngăn nước chảy khỏi hồ, sau khi kiểm soát được dòng nước, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa cống.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 5

Theo UBND tỉnh Lào Cai, đến 13h30 chiều nay, lực lượng chức năng đã cơ bản đã khắc phục dòng chảy chính thải ra ngoài môi trường.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 6

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường lấy 6 mẫu nước tại 3 điểm vị trí (khu vực Trạm y tế xã Tả Phời; khu vực suối Phời hợp lưu với suối Cóc; hồ sự cố) vào 2 thời điểm (buổi sáng và buổi chiều) để kiểm tra.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 7

Chính quyền địa phương đã chỉ đạo rà soát, di chuyển các hộ gia đình bị ảnh hưởng, bố trí chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt cho các hộ dân. Đồng thời cử lực lượng công an xã và quân sự trông coi tài sản của nhân dân, tiếp tục tiến hành rà soát thiệt hại của các hộ bị ảnh hưởng.

Toàn cảnh sự cố hồ nước thải ở Lào Cai tràn vỡ, ngập lụt hàng chục hộ dân - 8

Theo UBND tỉnh Lào Cai, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu, quan trắc nước thải chảy tràn ra môi trường để có cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình sử dụng nước suối Phời, suối Cóc, suối Ngòi. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan đánh giá các nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo Dân trí

LDA xử lý xong sự cố hồ thải nhà máy tuyển quặng bauxitLDA xử lý xong sự cố hồ thải nhà máy tuyển quặng bauxit
Sự cố hoả hoạn Sự cố hoả hoạn "thổi bay" 150 tỷ đồng của Công ty Bóng đèn Rạng Đông