Tòa án Tối cao Mỹ cho phép hoàn thiện dự án đường ống dẫn dầu Mountain Valley Pipeline

08:22 | 30/07/2023

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 29/7, Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra một phán quyết cho phép hoàn thành một dự án đường ống dẫn dầu đã bị trì hoãn từ lâu: Mountain Valley Pipeline, đi từ bang West Virginia đến Virginia, do công ty năng lượng Equitrans Midstream thầu. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào các nhóm môi trường và nỗ lực của họ trong việc phản đối dự án.
Tòa án Tối cao Mỹ cho phép hoàn thiện dự án đường ống dẫn dầu Mountain Valley Pipeline
Dự án đường ống dẫn dầu Mountain Valley Pipeline

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Mountain Valley Pipeline có chiều dài 488 km, do liên doanh Mountain Valley Pipeline LLC sở hữu và điều hành. Liên doanh này được hình thành từ công ty Equitrans Midstream - nhà thầu chính của dự án, cũng như NextEra Energy, Consolidated Edison, AltaGas và RGC Resources, cùng nhiều đơn vị khác. Thế nhưng, kể từ khi bắt đầu quá trình xây dựng vào năm 2018, dự án trị giá 6,6 tỷ USD này đã vướng vào nhiều vụ kiện tụng pháp lý.

Như đã đưa tin, các thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ đã chấp nhận yêu cầu của Mountain Valley Pipeline LLC về việc dỡ bỏ lệnh cấm do tòa án cấp dưới ban hành. Trước đó, trong quá trình xem xét giấy phép của dự án, Tòa thượng thẩm Số 4 của Liên bang Mỹ (đặt tại Richmond, bang Virginia) đã ra lệnh tạm dừng công việc xây dựng đoạn ngắn cuối cùng, dài 5,6 km, của đường ống dẫn dầu. Theo kế hoạch, đoạn ngắn sẽ đi xuyên qua Rừng Quốc gia Jefferson.

Vào tháng 6, Ủy ban Điều tiết Năng lượng Mỹ đã phê duyệt quyết định cho phép khởi động lại công việc xây dựng. Đường ống này được xem là chìa khóa để khai thác thêm khí đốt từ Appalachia - lưu vực khai thác khí đá phiến lớn nhất ở Mỹ, giúp bổ sung nguồn khí đốt hiện có và đáp ứng thêm nhu cầu ở khu vực giữa Đại Tây Dương và đông nam Mỹ.

Các nhà môi trường cho biết, dự án sẽ gây hại đến chất lượng đất và nước trong rừng, đồng thời làm tăng tần suất sử dụng khí đốt tự nhiên, một loại nhiên liệu hóa thạch gây phát thải khí nhà kính.

Ban đầu, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, Mountain Valley đã gia nhập nhóm những dự án đường ống đang bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, trong bối cảnh diễn ra tranh chấp pháp lý giữa các nhóm môi trường và vùng địa phương trong những năm gần đây.

Hoạt động phê duyệt dự án Mountain Valley nằm trong khuôn khổ thỏa thuận trần nợ, được ký vào tháng 5 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden (đảng viên Đảng Dân chủ) và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (đảng viên Đảng Cộng hòa). Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Manchin của West Virginia đã ủng hộ quyết định phê duyệt này.

Ông Manchin - người đã nộp đơn kiến nghị tòa án dỡ bỏ lệnh đình chỉ xây dựng, đã ca ngợi quyết định của tòa vào hôm 27/7. Ông nói: “Tòa án Tối cao đã lên tiếng. Quyết định cho phép khởi động lại việc xây dựng Mountain Valley Pipeline là một quyết định đúng đắn. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì tòa án quyền lực nhất của đất nước đã tôn trọng điều luật do Quốc hội đã thông qua và do chính Tổng thống ký".

Theo nội dung của một hồ sơ mà Reuters tham khảo, Mountain Valley Pipeline LLC cho rằng Tòa thượng thẩm Số 4 không có đủ thẩm quyền để ra lệnh đình chỉ hoạt động xây dựng, vì thỏa thuận trần nợ là do Quốc hội phê chuẩn. Do đó, Quốc hội đã đưa ra sự chấp thuận cuối cùng cho dự án và "vượt qua tất cả các tòa án khác" về mặt thẩm quyền.

Chính quyền của ông Joe Biden đã đệ trình một bản tóm tắt gửi lên các thẩm phán, với nội dung ủng hộ phát triển dự án.

Mặt khác, theo lập luận của phe phản đối dự án, Quốc hội đã vượt quá thẩm quyền của mình khi ban hành một đạo luật "được thiết kế để lấy sẵn phần thắng" cho các nhà phát triển dự án đường ống.

Kazakhstan tiếp tục dựa vào Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng điệnKazakhstan tiếp tục dựa vào Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng điện
Ba Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đôngBa Lan muốn mở rộng đường ống dầu từ thời chiến tranh lạnh của NATO về phía đông
Iraq sẽ bàn về việc khởi động lại đường ống dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm của Tổng thống ErdoganIraq sẽ bàn về việc khởi động lại đường ống dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm của Tổng thống Erdogan

Ngọc Duyên

AFP