Tin tức thế giới 3/1: Lãnh tụ tối cao Iran thề “trả thù khốc liệt” cho cái chết của Tướng Soleimani

18:31 | 03/01/2020

1,632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh tụ tối cao Iran thề “trả thù khốc liệt” cho cái chết của Tướng Soleimani; Lũ quét tại Indonesia, con số 43 người thiệt mạng chưa dừng lại; Thu nhập của các CEO hàng đầu Canada gấp 227 lần người lao động... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 3/1.
tin tuc the gioi 31 lanh tu toi cao iran the tra thu khoc liet cho cai chet cua tuong soleimani
Tư lệnh IRGC, Thiếu tướng Qasem Soleimani. Ảnh: Telegraph

Lãnh tụ tối cao Iran thề “trả thù khốc liệt” cho cái chết của Tướng Soleimani

Theo AFP và Reuters, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã cam kết "trả thù khốc liệt" sau khi Mỹ cướp đi sinh mạng của Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Cách mạng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani tại thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 3/1. "Sự kháng cự của thánh chiến Hồi giáo sẽ tiếp tục với một động cơ thúc đẩy gấp đôi", ông Khamenei nhấn mạnh.

Trước đó, Lầu Năm Góc xác nhận, quân đội Mỹ đã thực hiện "hành động phòng thủ quyết định" để bảo vệ nhân viên Mỹ ở nước ngoài bằng cách tiêu diệt Qasem Soleimani và khẳng định ông này đã bị tiêu diệt. Quốc hội Mỹ có phản ứng trái chiều. Một số nghị sĩ cho rằng đây là hành động quyết đoán, đúng đắn của Mỹ, một số khác bày tỏ quan ngại, cho rằng vụ việc này có nguy cơ dẫn tới xung đột qui mô lớn và đặt các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông vào vòng nguy hiểm.

Lũ quét tại Indonesia, con số 43 người thiệt mạng chưa dừng lại

Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết tính đến sáng 3/1, số nạn nhân thiệt mạng trong trận mưa lũ trên đã tăng lên 43 người. Khoảng 400.000 cư dân đã sơ tán đến những nơi tạm trú do mưa bão. Số nạn nhân thiệt mạng có thể tiếp tục tăng do hiện nay nhiều gia đình báo có người thân mất tích chưa được tìm thấy.

Chính quyền các địa phương vẫn đang tích cực tiến hành công tác tìm kiếm, cứu nạn sau mưa lũ và khắc hậu quả thiên tai. Hàng trăm máy bơm đã được sử dụng để hút nước khỏi các khu dân cư và cơ sở hạ tầng như đường ray tàu hỏa. Trước đó, ứng dụng công nghệ làm mưa nhân tạo, sử dụng hóa chất rải từ máy bay để tạo mưa, nhằm "kéo” mưa đến các khu vực thưa dân cư bên ngoài thủ đô được dự kiến bắt đầu vào ngày 3/1.

100 nghĩa trang người Duy Ngô Nhĩ “bị phá hủy”

Trong một cuộc điều tra suốt 1 tháng, tiếp xúc với nhiều nguồn tin trong cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ và phân tích hàng trăm hình ảnh vệ tinh, CNN phát hiện hơn 100 nghĩa trang đã bị phá hủy trong 2 năm qua. Báo cáo cũng được kiểm chứng bằng thông báo chính thức của chính phủ Trung Quốc về việc "di dời" các nghĩa trang.

Chính phủ Trung Quốc không phủ nhận việc phá hủy các nghĩa trang, song khẳng định rằng đây là hành động cần thiết nhằm "đáp ứng nhu cầu quy hoạch thành phố và thúc đẩy xây dựng". Trung Quốc trước đó cũng bác bỏ những cáo buộc giam giữ hàng loạt, giám sát chặt chẽ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng thiểu số khác sinh sống ở Tân Cương.

Cựu Chủ tịch Nissan bất ngờ lên tiếng về cuộc đào tẩu bí ẩn

Ngay sau khi Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ, cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn ngày 2/1 đã có những bình luận đầu tiên về cuộc trốn chạy khỏi Nhật Bản của mình. “Chỉ 1 mình tôi lên kế hoạch cho vụ bỏ trốn này. Gia đình tôi không liên quan”, ông Ghosn khẳng định. Theo kế hoạch, ông Ghosn sẽ bị xét xử trong năm 2020 này với 4 cáo buộc gian lận tài chính.

Bình luận trên được đưa ra ngay sau khi giới chức Lebanon nhận được lệnh truy nã đỏ đối với ông Ghosn. Bộ trưởng Serhan nhấn mạnh hiện tại giữa Lebanon và Nhật Bản không có hiệp ước dẫn độ, do vậy loại trừ khả năng Lebanon sẽ giao Ghosn cho phía Nhật Bản. Các công tố viên Lebanon sẽ triệu tập để lắng nghe ông Ghosn khai nhận và sẽ quyết định các bước đi tiếp theo.

Thu nhập của các CEO hàng đầu Canada gấp 227 lần người lao động

Theo nghiên cứu của Trung tâm Lựa chọn chính sách Canada (CCPA), nhóm 100 CEO được trả lương cao nhất năm 2018 kiếm được thu nhập gấp 227 lần mức thu nhập của người lao động bình thường. Báo cáo cũng chỉ ra các CEO vẫn được trả "hậu hĩnh" kể cả khi công ty báo lỗ. Ngoài ra, 13% công ty sinh lời trả cho các CEO nhiều hơn mức thuế thu nhập của công ty.

Căn cứ các số liệu trên, CCPA kêu gọi chính phủ Canada quan tâm tình trạng bất bình đẳng thu nhập đồng thời đề xuất một số cách thức giải quyết vấn đề này như áp thuế thu nhập cao hơn với nhóm CEO hàng đầu, bãi bỏ quy định ưu đãi thuế doanh nghiệp cho các doanh nghiệp có mức trả lương trên một triệu CAD và đánh giá toàn diện những lỗ hổng chi trả thu nhập liên quan tới cổ phiếu.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc