Tin tức thế giới 29/12: Trung Quốc tuyên bố “kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia”

20:39 | 29/12/2019

2,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc tuyên bố “kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia”; Số vụ thảm sát ở Mỹ trong năm 2019 cao kỷ lục; Australia yêu cầu 30.000 người sơ tán vì cháy rừng... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 29/12.
tin tuc the gioi 2912 trung quoc tuyen bo kien quyet bao ve loi ich quoc gia
Mỹ - Trung hiện đang hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi ký thỏa thuận. Ảnh: Dairyreporter

Trung Quốc tuyên bố “kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia”

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29/12 tuyên bố đã "tích cực giải quyết" các bất đồng thương mại với Mỹ trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh đã thực thi những quyết định của Chính phủ và "kiên quyết bảo vệ những lợi ích của quốc gia và người dân".

Mỹ và Trung Quốc đã "xoa dịu" cuộc chiến thương mại trong tháng này bằng việc thông báo một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, theo đó Mỹ sẽ giảm bớt thuế đổi lại cái mà các quan chức Washington nói là Trung Quốc sẽ gia tăng mua nông sản và các mặt hàng khác của Mỹ. Hiện hai nước đang hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi ký thỏa thuận.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút quân khỏi Idlib, Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 29/12 tuyên bố, nước này sẽ không rút quân khỏi các trạm quan sát tại tỉnh Idlib, thành trì của quân nổi dậy Syria. "Chúng tôi tôn trọng thỏa thuận đạt được với Nga và chúng tôi trông đợi Nga cũng tuân thủ thỏa thuận này. Chúng tôi chắc chắn sẽ không để không 12 trạm quan sát, chúng tôi sẽ không rời khỏi đó", ông Hulusi Akar nêu rõ.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), hôm 23/12, các lực lượng chính phủ đã bao vây một trong 12 trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib, sau khi tràn vào các khu vực lân cận trong một nỗ lực nhằm giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập.

Australia yêu cầu 30.000 người sơ tán vì cháy rừng

Nhà chức trách Australia yêu cầu khoảng 30.000 người ở Đông Gippsland, bang Victoria, sơ tán khỏi khu vực trước sáng mai 30/12, khi tình hình cháy rừng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bang New South Wales cũng có khả năng sẽ phải đối mặt với tình trạng hỏa hoạn nghiêm trọng trong những ngày tới.

Từ tháng 9 đến nay, hỏa hoạn ở Australia đã thiêu rụi hơn 4 triệu hecta rừng ở 5 bang và khiến 8 người thiệt mạng. Chính quyền liên bang cho hay sẽ có trợ cấp đối với các nhân viên cứu hỏa tình nguyện đang nỗ lực đối phó với cháy rừng.

Số vụ thảm sát ở Mỹ trong năm 2019 cao kỷ lục

Trang tin DW ngày 29/12 cho biết, số vụ thảm sát ở Mỹ trong năm 2019 đã đạt mức kỷ lục, với 33 trong số 41 vụ thảm sát liên quan đến súng cầm tay, khiến tổng cộng 211 người thiệt mạng, bình quân khoảng hơn 4 người thiệt mạng trong mỗi vụ, trừ thủ phạm.

Trong 8 vụ thảm sát không liên quan đến súng, hung thủ sử dụng dao, rìu và phóng hỏa. Đa số các vụ sát hại liên quan đến tranh chấp gia đình, ma túy hoặc bạo lực băng nhóm, hay do hung thủ tức giận. Báo cáo trên cho thấy năm 2019 có nhiều vụ thảm sát hơn bất cứ năm nào ít nhất từ những năm 1970 trở lại đây. Năm có số vụ thảm sát nhiều thứ 2 là 2006 với 38 vụ.

Cảnh sát trưởng Mexico bị nghi liên quan đến thảm sát

Fidel Alejandro Villegas, Cảnh sát trưởng bang Chihuahua bị bắt hôm 27/12 với cáo buộc liên quan vụ sát hại 9 phụ nữ và trẻ em mang hai quốc tịch Mỹ - Mexico tháng trước. Hiện chưa rõ vai trò của Villegas trong vụ tấn công, song nhà chức trách Mexico nói rằng ông này có quan hệ với tội phạm có tổ chức.

Julian LeBaron, em họ của một trong những nạn nhân, cho hay, gia đình LeBaron tin rằng vụ bắt Villegas chứng minh cơ quan hành pháp Mexico bắt tay với băng đảng ma túy. "Họ độc quyền về an ninh, được trả lương để bảo vệ người dân. Và rồi chúng ta phát hiện họ tham gia giết hại phụ nữ và trẻ em", gia đình LeBaron nói với New York Times.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc