Tin tức thế giới 22/12: Nga mỉa mai Mỹ “họ sẽ sớm cấm chúng tôi thở”

20:53 | 22/12/2019

3,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga mỉa mai Mỹ: “Họ sẽ sớm cấm chúng tôi thở”; Cuba có thủ tướng đầu tiên sau 43 năm; Ông Trump tuyên bố đạt được “đột phá” với Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 22/12.
tin tuc the gioi 2212 nga mia mai my ho se som cam chung toi tho
Dự án Nord Stream 2, gần được hoàn thiện, đi dưới Biển Baltic và tránh Ukraine, để cung cấp khí đốt từ Nga đến Tây Âu, thông qua Đức. Ảnh: Nord-stream2.com

Nga mỉa mai Mỹ: “Họ sẽ sớm cấm chúng tôi thở”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21/12 chỉ trích Mỹ - một đất nước nợ công 22.000 tỷ USD lại ngăn cấm các quốc gia đáng tin cậy về nợ phát triển nền kinh tế. “Không lâu nữa, họ sẽ yêu cầu (chúng tôi) ngừng thở ngay lập tức. Sau tất cả, nhiều người sẽ phải tuân theo chuyện đó”, bà Zakharova bình luận.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi ông Trump ngày 20/12 ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng trị giá 738 tỷ USD, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và TurkStream cùng một loạt các biện pháp khác. Đức cũng đã bày tỏ sự bất bình về động thái này, gọi đây là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Tổng thống Pháp nói “Chủ nghĩa thực dân là một sai lầm nghiêm trọng”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 21/12 đã tuyên bố “chủ nghĩa thực dân là một sai lầm nghiêm trọng” và kêu gọi “lật sang trang sử mới”. Bình luận được đưa ra trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Pháp tới Côte d'Ivoire (Bờ Biển Ngà), một cựu thuộc địa của Pháp ở Tây Phi.

Ông Macron khẳng định Pháp đã thường bị coi là có một “tư tưởng bá chủ và những cái bẫy của chủ nghĩa thực dân, đây là một sai lầm nghiêm trọng và là lỗi lầm của nền Cộng hòa”. Ông Macron từng gây phản ứng mạnh mẽ khi gọi việc Pháp đô hộ Algeria là một “tội ác chống lại loài người”, khẳng định các hành động của Pháp ở quốc gia này là “thực sự man rợ” và “chúng ta phải đương đầu bằng cách xin lỗi”.

Cuba có thủ tướng đầu tiên sau 43 năm

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ngày 21/12 đã bổ nhiệm ông Manuel Marrero Cruz, 56 tuổi, làm thủ tướng của nước này, một chức vụ chưa từng có trong bộ máy chính phủ của Cuba trong hơn 4 thập niên qua. Động thái nằm trong quá trình phân bổ những quyền lực vốn tập trung vào vị trí chủ tịch.

Theo hiến pháp mới được thông qua vào đầu năm nay, Chủ tịch Cuba không còn đứng đầu Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng. "Người đứng đầu chính phủ sẽ là cánh tay phải quản lý cho Chủ tịch", hãng tin nhà nước Cubadebate đưa tin. Thủ tướng Cuba có trách nhiệm giám sát hàng ngày Hội đồng Bộ trưởng và việc thực thi chính sách.

Ông Trump tuyên bố đạt được “đột phá” với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/12 cho biết, Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được một bước đột phá về thỏa thuận thương mại và hai nước sẽ ký thỏa thuận này rất sớm. Ông Trump khẳng định Trung Quốc bắt đầu mua “số lượng lớn” nông sản của Mỹ và một thỏa thuận thương mại chính thức đang được sắp xếp.

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông có cuộc trao đổi “rất tốt” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua điện thoại hôm 20/12. Trong cuộc điện đàm này, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” không chỉ là “điều tốt cho Mỹ, cho Trung Quốc” mà còn cho “cả thế giới”.

Mỹ muốn hợp tác với Việt Nam về phát triển mạng 5G

Trong phái đoàn thăm Việt Nam cùng quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) Ajit Pai ngày 20/12 cho biết, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển 5G, cũng như hỗ trợ Hà Nội trong các mô hình kiểm soát rủi ro an ninh quốc gia liên quan tới mạng không dây này.

Ông Pai nhấn mạnh quan điểm của Mỹ rằng an ninh quốc gia là thứ không thể định giá. Chính vì vậy, ông Pai khuyến nghị, khía cạnh an ninh nên được quan tâm hàng đầu khi bất cứ nước nào xây dựng mạng lưới 5G và đề nghị Việt Nam cân nhắc về mô hình “khung đánh giá rủi ro” của Mỹ khi xem xét về mạng lưới 5G.

H.T (t/h)