Tin tức thế giới 20/9: Dân Mỹ sẵn sàng hao tốn để buộc Trung Quốc phải thay đổi trong thương mại

19:44 | 20/09/2019

4,955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dân Mỹ sẵn sàng hao tốn để buộc Trung Quốc phải thay đổi trong thương mại; Iran cảnh báo chiến tranh toàn diện nếu bị Mỹ, Ả rập Xê út tấn công; Triều Tiên có thể mất mùa nghiêm trọng do hạn hán... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 20/9.
tin tuc the gioi 209 dan my san sang hao ton de buoc trung quoc phai thay doi trong thuong mai
Người dân Mỹ thể hiện sự ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại Trung tâm Trung Mỹ vào ngày 9/10/2018. Ảnh: Getty

Dân Mỹ sẵn sàng hao tốn để buộc Trung Quốc phải thay đổi trong thương mại

Thăm dò cử tri gần đây của Trung tâm nghiên cứu chính trị Mỹ tại Harvard và Công ty Harris Poll về vấn đề thương chiến Mỹ - Trung cho thấy 63% cử tri nói rằng thuế nhập khẩu áp lên hàng Trung Quốc làm tổn thương nước Mỹ hơn Trung Quốc và 74% cử tri cho rằng người Mỹ đang gánh phần lớn thuế quan.

Tuy vậy, cũng có 67% cử tri đăng ký nói rằng cần phải đối đầu với Trung Quốc. Như vậy, kết quả nói trên cho thấy, cử tri Mỹ đang nghiêng về hướng sẵn sàng chi thêm tiền mua hàng hóa, miễn sao chính quyền Mỹ có thể buộc Trung Quốc thay đổi hành vi trong giao dịch thương mại.

Iran cảnh báo chiến tranh toàn diện nếu bị Mỹ, Ả rập Xê út tấn công

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 19/9 cho biết, Iran hy vọng tránh xung đột song cũng sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện nếu bị Mỹ hay Ả rập Xê út tấn công quân sự sau khi cáo buộc Tehran có liên quan đến vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu của Ả rập Xê út.

Ông Zarif cho biết thêm, Iran sẵn sàng đối thoại với các quốc gia đối đầu trong khu vực như Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), nhưng không đối thoại với Mỹ trừ khi Washington dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt Tehran như đã cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông Trump gợi ý phương pháp mới phá vỡ bế tắc với Triều Tiên

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân dự kiến sẽ được nối lại vào cuối tháng này, ông Trump ngày 18/9 đã chỉ trích cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì muốn triển khai mô hình Lybia trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên phải từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân để thoát khỏi các trừng phạt kinh tế.

"Mô hình Libya mà ông ấy nói đã đưa chúng ta thụt lùi nghiêm trọng. Vì vậy tôi nghĩ John nên nhìn lại chúng ta làm tệ hại như thế nào và một phương pháp mới có lẽ sẽ tốt", ông Trump cho biết. Ông Trump cũng nhắc đến những thành công của chính quyền Washington trong việc ngăn Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân... và cho biết ông có mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Trump vẫn còn phương án đánh thuế Trung Quốc từ 50-100%

Michael Pillsbury, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Trung Quốc tại Viện Hudson, cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng, cho biết ông Trump có hàng loạt lựa chọn đa dạng liên quan đến tài chính để leo thang thương chiến. Và hàng rào thuế quan có thể được đẩy lên cao hơn lên 50%, thậm chí 100% vì mức hiện tại vẫn thấp.

Ông Pillsbury cho biết thêm, ông Trump không chủ đích làm suy yếu quan hệ thương mại Mỹ - Trung mà muốn "tăng mức độ thương mại bằng cách điều chỉnh lại thâm hụt thương mại” và nhận định, nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới "chia tay" thì đó là hệ quả từ việc Trung Quốc không chấp nhận thỏa thuận.

Triều Tiên có thể mất mùa nghiêm trọng do hạn hán

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) hôm 19/9 cho biết Triều Tiên đứng trước nguy cơ hạn hán mất mùa lớn nhất trong 5 năm qua, khiến 40% dân số có thể thiếu lương thực trầm trọng, đồng nghĩa khoảng 10,1 triệu người Triều Tiên cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

Triều Tiên gần đây đã cảnh báo về hạn hán và các hiện tượng thời tiết bất thường dẫn tới nguy cơ mất mùa. Hãng thông tấn nhà nước KCNA hồi tháng 7 cho hay một chiến dịch đang được tiến hành trên khắp cả nước nhằm cải thiện tình trạng khô hạn.

Học sinh khắp thế giới nghỉ học vì môi trường

Các học sinh từ Sydney, Seoul đến Sao Paolo, không đi học hôm nay (20/9) để yêu cầu chính trị gia và doanh nghiệp quyết liệt ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Hơn 5.000 sự kiện được lên kế hoạch trên toàn thế giới và kết thúc là một cuộc biểu tình ở New York, nơi 1,1 triệu học sinh ở khoảng 1.800 trường công lập đã được phép nghỉ học.

Đây được đánh giá là động thái mạnh mẽ nhất của chiến dịch bảo vệ môi trường được biết đến khắp các mạng xã hội với hastag #climatestrike (đình công vì môi trường), nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg.

Xả súng tại Washington, nhiều người bị bắn, vẫn chưa bắt được đối tượng tình nghi

Vụ xả súng xảy ra vào lúc 10h đêm 19/9 (giờ địa phương) tại khu phố Columbia Heights, chỉ cách Nhà Trắng 3km khiến một người đàn ông đã thiệt mạng và năm người khác bị thương từ nhẹ đến nặng đang được điều trị tại các bệnh viện khu vực.

Cảnh sát Mỹ cho biết hiện vẫn chưa bắt được bất cứ đối tượng tình nghi nào. Cảnh sát đã đưa ra cảnh báo trên Twitter, kêu gọi dân chúng phát hiện chiếc xe Nissan màu sáng bị hai người đàn ông mang súng trường kiểu AK chiếm giữ.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc