Tin tức thế giới 15/12: Chuyên gia nhận định thế giới năm 2020 "tồi tệ và đẫm máu hơn"

18:25 | 15/12/2019

1,464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyên gia nhận định thế giới năm 2020 "tồi tệ và đẫm máu hơn"; Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc khơi thông bế tắc hạt nhân; Trung Quốc đe dọa trả đũa Đức nếu “cấm cửa” Huawei... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/12.
tin tuc the gioi 1512 chuyen gia nhan dinh the gioi nam 2020 toi te va dam mau hon
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã gây ra các xáo trộn khi rút ra khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế (Ảnh: People)

Chuyên gia nhận định thế giới 2020 "tồi tệ và đẫm máu hơn" 2019

Giáo sư Tony Walker (Đại học La Trobe, Úc) nhận định tình hình thế giới năm 2019 là năm nhiều xáo trộn nhất trong nền chính trị toàn cầu kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Và có nhiều khả năng năm 2020 sẽ còn trở nên tồi tệ hơn và đẫm máu hơn.

Theo ông Walker, thế giới hiện đang ở trong tình trạng lộn xộn, lại càng có nguy cơ cao hơn khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi vai trò truyền thống như một lực lượng giữ ổn định, thương chiến Mỹ-Trung chưa được giải quyết, cuộc chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung tiếp diễn và rủi ro của việc chia cắt công nghệ trên thế giới.

Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc khơi thông bế tắc hạt nhân

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun ngày 15/12 đã đến Hàn Quốc trong bối cảnh Bình Nhưỡng tăng cường gây sức ép với Washington về cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Ông Biegun có kế hoạch gặp Tổng thống Moon Jae-in trong ngày 16/12, sau đó sẽ tới Tokyo để tham vấn người đồng cấp phía Nhật Bản.

Trước đó một ngày, Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành “vụ thử nghiệm quan trọng” nhằm phát triển một loại vũ khí chiến lược ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân của Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng, những vụ thử nghiệm như vậy có thể giúp Triều Tiên chế tạo thêm nhiều tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng bắn tới tận Mỹ.

Liên Hợp Quốc không xác định được nguồn gốc của các vũ khí tấn công vào Saudi Arabia

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres hôm 13/12 cho biết, cơ quan này không thể chứng thực một cách độc lập rằng các tên lửa hành trình và thiết bị không người lái trong vụ tấn công vào một sân bay và các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia năm nay “có nguồn gốc từ Iran”.

Theo ông Guterres, LHQ đã nghiên cứu các mảnh vỡ từ những hệ thống vũ khí được sử dụng trong các cuộc tấn công và vẫn đang thu thập, phân tích các thông tin bổ sung, đồng thời cố gắng xác minh chuỗi cung cấp. Cơ quan này sẽ báo cáo về những phát hiện thêm “vào lúc thích hợp”, ông Guterres cho biết thêm.

Trung Quốc đe dọa trả đũa Đức nếu “cấm cửa” Huawei

Đại sứ Trung Quốc tại Đức Wu Ken ngày 14/12 đã cảnh báo Đức sẽ phải nhận hậu quả nếu cấm thiết bị không dây cho mạng lưới 5G sản xuất bởi tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Huawei. Trước đó, một số nghị sĩ Đức đã đề xuất dự luật cấm trên diện rộng “những nhà cung cấp 5G không đáng tin cậy”.

Đại sứ Wu nói rằng Huawei không có trách nhiệm pháp lý cung cấp bất cứ thông tin nào cho chính phủ Trung Quốc. Nhà ngoại giao này cũng đồng thời cảnh báo rằng các nhà sản xuất xe hơi Đức đang chiếm 1/4 trên tổng số 28 triệu xe hơi bán ra ở Trung Quốc năm ngoái.

Trung Quốc: Tội phạm phát tán dịch tả lợn châu Phi bằng UAV

Theo một cuộc điều tra của tạp chí China Comment, một số băng nhóm tội phạm đã lan truyền tin đồn về virus dịch tả lợn châu Phi, đặt lợn chết bên đường. Thậm chí chúng còn sử dụng cả thiết bị bay không người lái (UAV) để thả các vật phẩm, thức ăn bị nhiễm bệnh vào các trang trại lợn.

Mục đích của các băng nhóm này là nhằm lan truyền bệnh dịch, ép nông dân phải bán tháo lợn với giá thấp để thu mua rồi bán lại dưới dạng lợn sạch với giá cao. Chúng thường buôn lậu lợn sống hoặc thịt lợn đến các khu vực khác để bán được giá, bất chấp lệnh cấm vận chuyển thịt lợn giữa các tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Với cách này, chúng có thể thu lời tới 1.000 tệ (~3,32 triệu đồng) mỗi con lợn.

H.T (t/h)