Tin tức thế giới 13/11: Nga tiến hành dự án phân loại lính theo gene

19:52 | 13/11/2019

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga tiến hành dự án phân loại lính theo gene; Nhà khoa học Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại trị giá 1 tỷ USD của Mỹ; 2.500 người được cấp thị thực vàng UAE... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 13/11.
tin tuc the gioi 1311 nga tien hanh du an phan loai linh theo gene
Các học viên của Học viện Phòng vệ dân sự của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga. Ảnh: Thescottishsun

Nga tiến hành dự án phân loại lính theo gene

National Interest hôm 12/11 cho biết Viện Hàn lâm Khoa học Nga đang tiến hành một dự án nhằm tìm ra khuynh hướng di truyền của các quân nhân để định hướng đúng chuyên ngành quân sự cho họ. Theo đó, thông tin di truyền có thể được sử dụng để đánh giá trạng thái thể chất và tinh thần, nhằm xác định người nào phù hợp để phục vụ trong hải quân, lực lượng đổ bộ đường không hay tăng thiết giáp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành nhiều quan tâm đến lĩnh vực di truyền học. Hồi tháng 3, Điện Kremlin ban hành nghị định yêu cầu thực hiện chứng nhận di truyền của dân cư và xây dựng khung pháp lý để bảo vệ dữ liệu di truyền cá nhân. Nghị định này được cho là nhằm bảo vệ người Nga trước nguy cơ tấn công hóa học và sinh học, cũng như bảo vệ dữ liệu di truyền trước tình báo phương Tây.

Nhà khoa học Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại trị giá 1 tỷ USD của Mỹ

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/11 cho biết, Hongjin Tan, 36 tuổi, bị cáo buộc đánh cắp thông tin liên quan tới công nghệ sản xuất “sản phẩm nghiên cứu và phát triển thị trường năng lượng hạ nguồn” giá trị ước tính hơn 1 tỷ USD, đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Oklahoma.

Tan nhận 3 tội danh: trộm cắp bí mật thương mại, chuyển giao trái phép bí mật thương mại và sở hữu trái phép bí mật thương mại. “Lời thú tội của Tan tiếp tục cho thấy hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ của Trung Quốc”, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia John Demers cho biết.

Tổng thống Trump: "Không nước nào lừa dối giỏi hơn Trung Quốc"

Tổng thống Mỹ hôm 12/11 đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, đã thao túng các con số và lợi dụng Mỹ. Thậm chí ông Trump nhấn mạnh không muốn dùng từ lừa dối nhưng “thực sự không nước nào lừa dối giỏi hơn Trung Quốc”.

Theo Tổng thống Trump, trong trường hợp hai nước không thể đạt được thỏa thuận thương mại, Mỹ sẽ tăng thuế rất mạnh với Trung Quốc. Đồng thời cảnh báo “điều đó sẽ được áp dụng với tất cả những nước đối xử tệ với chúng tôi”. Ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) vì hành vi thương mại không công bằng.

Nga sẽ tịch biên tài sản bất hợp pháp của thân nhân và người quen tội phạm tham nhũng

Tòa án Hiến pháp LB Nga ngày 12/11 đã cho phép các tòa án nước này ra phán quyết tịch biên và sung công tài sản của thân nhân và người quen của tội phạm tham nhũng được mua bằng nguồn thu nhập phạm pháp của các đối tượng bị kết tội này.

Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng Kirill Kabanov cho rằng quyết định của Tòa án Hiến pháp là hợp lý, có cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và lấp kẽ hở đang bị lợi dụng. Bởi theo ông Kabanov, từ lâu những đối tượng tham nhũng đã không để thân nhân gần gũi sở hữu các tài sản và tiền bạc, mà chuyển cho "bạn bè, các đối tác bí mật và tình nhân”.

2.500 người được cấp thị thực vàng UAE

Ngày 12/11, tại Abu Dhabi, đã diễn ra lễ kỷ niệm 2.500 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà đổi mới, nhà đầu tư và bác sĩ đầu tiên được cấp thị thực vàng. Thủ tướng Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết: "Chúng tôi chào đón họ và nói với mọi người rằng UAE là đất nước của khoa học và là vườn ươm của các nhà khoa học, những người tạo ra thay đổi...”.

Theo người đứng đầu Cơ quan Nhận dạng và Quốc tịch Liên bang (FAIC), hệ thống thị thực vàng lần đầu tiên được đưa ra nhằm tạo động lực kích thích đầu tư, sáng tạo và thu hút nhân tài. UAE mong muốn xây dựng một môi trường hấp dẫn và đáng khích lệ, đồng thời củng cố vị thế của UAE như một trung tâm toàn cầu cho những người tài năng và đổi mới.

Công nghệ có thể khiến việc già hóa trở thành “lợi tức bạc” cho các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

Ngân hàng Phát triển châu Á sáng 13/11 phát đi thông cáo cho rằng: Dân số già hóa có thể biến thành “lợi tức bạc” đối với các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương nếu các chính phủ áp dụng những chính sách công nghệ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường kỹ năng, mở rộng thời gian làm việc và hỗ trợ tìm việc làm phù hợp cho người cao tuổi.

Tại các nền kinh tế châu Á -Thái Bình Dương, tuổi thọ trung bình đã tăng gần 7 năm, từ 57,2 lên tới 63,8 tuổi trong giai đoạn từ năm 1990 tới 2017. Số năm học tập trung bình của nhóm người cao tuổi, từ 55 tới 64 tuổi, cũng đã tăng từ 4,6 vào năm 1990 tới 7,8 vào năm 2015.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc