Tin nóng thế giới hôm nay - 7/12

18:23 | 07/12/2018

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ-Hàn cam kết phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên. Pháp điều 8.000 cảnh sát về Paris đối phó biểu tình vào cuối tuần. EU yêu cầu Nga trả tự do cho tàu và thủy thủ đoàn Ukraine.
tin nong the gioi hom nay 712Thế giới đêm qua - 6/12
tin nong the gioi hom nay 712Tin nóng thế giới hôm nay - 6/12
tin nong the gioi hom nay 712Thế giới đêm qua - 5/12
tin nong the gioi hom nay 712
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc gặp tại New York ngày 20/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Mỹ-Hàn cam kết phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên

Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tại cuộc gặp diễn ra ở Washington DC (Mỹ) các quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc đã cam kết phối hợp chặt chẽ trong nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã tái khẳng định mối quan hệ đồng minh vững chắc, đồng thời thời cam kết duy trì sự phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên diễn ra hoàn toàn và có thể kiểm chứng. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai quan chức chức này trong hai tháng qua. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về quá trình phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng rơi vào bế tắc.

2. Pháp điều 8.000 cảnh sát về Paris đối phó biểu tình vào cuối tuần

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo hơn 8.000 cảnh sát sẽ được triển khai tại thủ đô Paris ngày 8/12 tới để đối phó với các cuộc biểu tình chống chính phủ. Trên kênh truyền hình TF1 ngày 6/12, ông Philippe cho biết tổng cộng 89.000 cảnh sát sẽ được huy động trên khắp cả nước trong ngày 8/12, cao hơn so với con số 65.000 cảnh sát được triển khai vào dịp cuối tuần qua. Bên cạnh đó, khoảng 12 chiếc xe bọc thép sẽ được đưa tới Paris như là một phần trong các biện pháp đặc biệt nhằm hạn chế nguy cơ bạo lực. Tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và hàng chục cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysee dự kiến đóng cửa ngày 8/12 trước nguy cơ phong trào "áo vàng" tiếp tục biểu tình.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Pháp cảnh báo nguy cơ bùng phát thêm một làn sóng bạo lực và bạo loạn nghiêm trọng ở thủ đô Paris vào cuối tuần này, mặc dù chính phủ đã thông báo hoãn tăng thuế nhiên liệu nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình của phong trào "áo vàng".

3. EU yêu cầu Nga trả tự do cho tàu và thủy thủ đoàn Ukraine.

Theo Sputniknews, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ngày 6/12 đã hối thúc Nga ngay lập tức trả tự do cho các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine bị Moskva bắt giữ sau vụ việc xảy ra trên Eo biển Kerch. Phát biểu tại Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) lần thứ 25, quan chức cấp cao EU nêu rõ: "Ưu tiên hiện nay của chúng ta là khôi phục an ninh và hợp tác trong khu vực chúng ta. Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tình hình xuống thang ngay lập tức. Và chúng tôi muốn Nga trả tự do cho những con tàu, thủy thủ đoàn và thiết bị bị thu giữ vô điều kiện và không có sự trì hoãn nào. Chúng tôi hy vọng Nga đảm bảo tự do di chuyển qua Eo biển Kerch phù hợp với luật pháp quốc tế".

4. Mỹ xác nhận đã ngừng tiếp liệu cho lực lượng liên quân Saudi Arabia

Tân Hoa xã đưa tin theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng James Mattis hôm 6/12 đã khẳng định rằng quân đội Mỹ đã ngừng tiếp liệu cho các máy bay của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp vào xung đột ở Yemen "từ vài tuần trước". Ông Mattis cũng nêu rõ rằng Mỹ chỉ tiếp liệu khoảng 13-15%, hoặc thậm chí ít hơn, cho toàn bộ máy bay của lực lượng liên quân Saudi Arabia xuất kích tới Yemen. Cuối tháng 11, Saudi Arabia thông báo đã yêu cầu Mỹ chấm dứt việc tiếp liệu trên không cho các chiến dịch của họ tại Yemen vì Riyadh có thể tự đảm đương được, một động thái sau đó đã được Bộ quốc phòng Mỹ ủng hộ. Động thái của Riyadh được đưa ra giữa lúc đang diễn ra cuộc điều tra về vụ giết hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

5. LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng Palestine

Sputnik đưa tin bà Maria Espinosa, Chủ tịch đương nhiệm của Đại hội đồng Liên hợp quốc, hôm 6/12 tuyên bố Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ của người Palestine. Bà Maria Espinosacho biết: "Kết quả bỏ phiếu là: 156 phiếu ủng hộ, 6 phiếu chống và 12 phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết đã được thông qua" Dự thảo nghị quyết do Ireland đệ trình về giải pháp Hòa bình Toàn diện, Ngay lập tức và Bền vững cho Trung Đông, thúc giục chấm dứt việc Nhà nước Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước. Việc thông qua nghị quyết diễn ra sau khi Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hồi tuần trước đã thúc giục Israel và Palestine giải quyết một cách hòa bình cuộc xung đột giữa hai bên bằng cách ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Nhà nước độc lập của Palestine tồn tại bên cạnh Nhà nước của Israel ở phía Tây sông Jordan.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc