Thế giới đêm qua - 5/12

10:03 | 06/12/2018

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ chuẩn bị triển khai tàu chiến đến Biển Đen. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung diễn ra "thân thiện và thẳng thắn". Pháp hoãn tăng giá lương thực do ảnh hưởng cuộc biểu tình "Áo vàng".
the gioi dem qua 612Tin nóng thế giới hôm nay - 5/12
the gioi dem qua 612Thế giới đêm qua - 4/12
the gioi dem qua 612Tin nóng thế giới hôm nay - 4/12
the gioi dem qua 612
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

1. Quân đội Mỹ chuẩn bị triển khai tàu chiến đến Biển Đen

Theo Tân hoa xã, ngày 5/12, truyền thông Mỹ đưa tin quân đội nước này đã bắt đầu công tác chuẩn bị triển khai tàu chiến đến Biển Đen, trong bối cảnh Nga và Ukraine đang có những mâu thuẫn liên quan đến vụ đối đầu ở Eo biển Kerch.

Hãng tin CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, quân đội nước này đã đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo với phía Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch đưa tàu chiến tới Biển Đen. Những quan chức này coi đây là phản ứng của Washington đối với vụ đối đầu giữa Nga và Ukraine. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Những hành động của Mỹ đều phù hợp với các điều khoản của Công ước Montreux. Tuy nhiên, chúng tôi không bình luận về bản chất của hoạt động liên lạc ngoại giao với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo Công ước Montreux năm 1936, tàu hải quân của các quốc gia không có chủ quyền ven biển đều phải thông báo trước với Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch đi qua các eo biển Bosphorus và Dardanelles, khu vực kết nối Biển Đen và Địa Trung Hải. Cũng theo những quy định này, tàu thuyền của những quốc gia không có chủ quyền ven biển không thể lưu lại Biển Đen quá 21 ngày.

2. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung diễn ra "thân thiện và thẳng thắn"

Reuters đưa tin ngày 6/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Argentina hồi tuần trước đã diễn ra trong bầu không khí "thân thiện và thẳng thắn," qua đó sẽ giúp tránh gia tăng căng thẳng.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, cuộc đàm phán về tranh chấp thương mại đã diễn ra vô cùng tích cực và mang tính xây dựng, giúp đạt được đồng thuận có lợi cho cả Trung Quốc và Mỹ. Hai nước đã nhất trí ngừng cuộc chiến thương mại hôm 1/12 sau cuộc đàm phán thượng đỉnh song phương ở Argentina.

3. Pháp hoãn tăng giá lương thực do ảnh hưởng cuộc biểu tình "Áo vàng"

Chính phủ Pháp ngày 5/12 thông báo hoãn kế hoạch tăng giá lương thực tối thiểu cho đến đầu năm 2019 và sẽ được thực thi từ tháng 1/2019 hoặc tháng 2/2019. Quyết định này được cho là nhằm "hạ nhiệt" căng thẳng do làn sóng biểu tình kéo dài trong nhiều tuần qua của những người đang vật lộn với cuộc sống "thắt lưng buộc bụng". Tuy nhiên, việc trì hoãn này lại vấp phải sự phản đối của nhiều nông dân.

Nông dân Pháp từ lâu than phiền vì phải chịu thiệt hại bởi cuộc chiến về giá giữa các nhà bán lẻ, vốn có lợi cho người tiêu dùng nhưng gây thiệt hại cho các nhà sản xuất. Họ đã tìm cách buộc chính phủ đặt ra các quy định để giải quyết vấn đề này. Vì vậy, Chính phủ Pháp có kế hoạch tăng mức giá lương thực tối thiểu thêm 10% và giới hạn chiết khấu ở mức 35% giá một sản phẩm và 25% tổng sản phẩm chiết khấu, nhằm tái cân bằng quan hệ thương mại, tăng thu nhập cho người nông dân. Song, đối mặt với cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua của người dân phản đối tình trạng chi phí cuộc sống quá cao, chính phủ đã quyết định hoãn thực thi kế hoạch trên.

4. Slovakia trục xuất nhà ngoại giao Nga vì hoạt động gián điệp

AFP đưa tin, ngày 5/12, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini cho biết nước này đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga hồi cuối tháng trước do hoạt động gián điệp. Phát biểu với báo giới, ông Pellegrini nêu rõ chính phủ nước này hôm 22/11 đã ra tuyên bố "không chấp thuận một sỹ quan thuộc văn phòng tùy viên quốc phòng Nga".

"Người này đã tiến hành hoạt động gián điệp chống lại các lợi ích của Cộng hòa Slovakia và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)" - ông Pellegrini khẳng định, đồng thời cho biết nhà ngoại giao Nga này đã rời quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này trong vòng 48 giờ. Bộ Ngoại giao Slovakia không công bố thêm chi tiết về vụ việc này.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc