Thế giới đêm qua - 4/12

07:48 | 05/12/2018

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp chính thức hoãn tăng thuế trước sức ép từ người dân. Mỹ ủng hộ chiến dịch quân sự "lá chắn miền Bắc" của Israel. Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ "tối hậu thư" của Mỹ về hiệp ước INF.
the gioi dem qua 412Tin nóng thế giới hôm nay - 4/12
the gioi dem qua 412Thế giới đêm qua - 3/12
the gioi dem qua 412Tin nóng thế giới hôm nay - 3/12
the gioi dem qua 412
Cuộc biểu tình của những người áo vàng phản đối quyết định tăng thuế nhiên liệu tại thủ đô Paris ngày 1/12/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Pháp chính thức hoãn tăng thuế trước sức ép từ người dân

Tối 4/12 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo sẽ hoãn việc tăng thuế nhiên liệu trong vòng 6 tháng. Đây một trong số biện pháp mang tính nhượng bộ của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron nhằm hạ nhiệt căng thẳng do làn sóng biểu tình có tên "Áo vàng" kéo dài trong nhiều tuần qua. Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Philippe nhấn mạnh không thể để việc tăng thuế nhiên liệu đẩy sự đoàn kết dân tộc vào thế nguy hiểm. Một số nhượng bộ khác của Chính phủ Pháp còn bao gồm hoãn tăng giá khí gas và điện, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019, trong vòng 3 tháng của Mùa Đông. Ngoài ra, kế hoạch siết chặt việc đánh giá kỹ thuật đối với ôtô, vốn nhằm vào các xe đời cũ gây ô nhiễm môi trường, cũng được hoãn trong vòng 6 tháng.

2. Mỹ ủng hộ chiến dịch quân sự "lá chắn miền Bắc" của Israel

Ngày 4/12, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chiến dịch quân sự "lá chắn miền Bắc" của Israel nhằm phá hủy các đường hầm được Phong trào Hezbollah đào từ biên giới Liban xuyên sang Israel. Đăng tải trên trang Twitter cá nhân, ông Bolton yêu cầu Hezbollah, lực lượng vũ trang tại Liban được Iran hậu thuẫn, chấm dứt đào các đường hầm vào trong lãnh thổ Israel và không tiến hành trả đũa chiến dịch quân sự của Israel. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng kêu gọi Iran chấm dứt "các hoạt động gây hấn" nhằm đe dọa an ninh của Nhà nước Do Thái. Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đầu giờ sáng ngày 4/12 phát động chiến dịch quân sự "lá chắn miền Bắc" nhằm phá hủy các đường hầm do Hezbollah đào xuyên vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Israel thông báo nước này không tìm kiếm chiến tranh, cũng như đổ lỗi cho Iran đã cung cấp tiền cho Hezbollah đào các đường hầm này. IDF cũng đã ra thông báo yêu cầu các tay súng thuộc Hezbollah và quân đội Liban tránh xa các đường hầm này.

3. Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ "tối hậu thư" của Mỹ về hiệp ước INF

Ngày 5/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moskva vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), và Washington biết rõ điều này. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra "tối hậu thư" với Nga, khẳng định Moskva đã vi phạm INF và trong vòng 60 ngày Mỹ sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình với hiệp ước này như một biện pháp khắc phục trừ khi Nga trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, Yuri Shvytkin, nhấn mạnh Moskva chưa bao giờ rút khỏi INF, song nếu Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận sẽ phá hủy sự ổn định tại châu Âu, còn các nước trong khu vực sẽ trở thành "con tin của chính sách vô trách nhiệm của Mỹ". Theo ông, chính Mỹ là bên vi phạm, và nếu Washington quyết định rút khỏi INF thì buộc Moskva đáp trả bằng các biện pháp thích ứng nhằm duy trì cân bằng lực lượng.

4. Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tổ chức hội nghị 4 bên về Syria

Sputniknews đưa tin cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov ngày 4/12 cho biết bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sẵn sàng tổ chức hội nghị 4 bên về Syria, với sự tham gia của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Đức. Phát biểu với phóng viên, Cố vấn Ushakov nêu rõ: "Ông Putin đã nhất trí với ông Erdogan và bà Merkel rằng một diễn đàn 4 bên khác có thể được tổ chức bất cứ khi nào cần thiết. Hội nghị sẽ có sự tham gia của ông Putin, ông Erdogan, bà Merkel và ông Macron". Theo ông Ushakov, cho tới nay, thời gian và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh 4 bên tiếp theo vẫn chưa được ấn định.

5. Malaysia muốn giành lại quyền kiểm soát không phận với Singapore

Reuters đưa tin Bộ trưởng Bộ Vận Tải Malaysia Anthony Loke ngày 4/12 cho biết Kuala Lumpur đã thông báo với Singapore về ý định kiểm soát trở lại không phận mà Đảo quốc Sư tử đã quản lý kể từ năm 1974, trong bối cảnh hai bên tranh chấp về đường bay tới một sân bay phụ ở Singapore. Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Anthony Loke cho hay Singapore đã đưa vào hoạt động một hệ thống hạ cánh mới tại Seletar - sân bay nhỏ dành cho máy bay cánh quạt và máy bay thương mại, sử dụng một đường bay qua không phận Malaysia mà không có sự cho phép của nước này. Đường bay này sẽ khiến Malaysia phải giới hạn chiều cao các công trình xây dựng và ảnh hưởng tới hoạt động của tàu bè tại bang Johor, miền Nam Bán đảo Malaysia, sát đảo quốc Singapore. Phản ứng trước tuyên bố trên, Bộ Vận tải Singapore cho biết nước này "tôn trọng chủ quyền của Malaysia".

Lâm Anh (t/h)