Thế giới đêm qua - 3/12

09:53 | 04/12/2018

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 100 máy bay không người lái rơi vào tay quân khủng bố ở Syria. Gần 30.000 người tị nạn Syria tại Jordan đã hồi hương. Đức bác bỏ việc rút khỏi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với Nga.
the gioi dem qua 312Tin nóng thế giới hôm nay - 3/12
the gioi dem qua 312Thế giới đêm qua - 2/12
the gioi dem qua 312Tin nóng thế giới hôm nay - 2/12
the gioi dem qua 312
Ảnh minh họa. (Nguồn: Sputnik)

1. 100 máy bay không người lái rơi vào tay quân khủng bố ở Syria

Ngày 3/12, truyền thông Trung Đông đưa tin, các phần tử thuộc nhóm khủng bố Jabhat Fateh al-Sham, từng được biết đến là nhóm Mặt trận al-Nusra, được cho là đã có trong tay 100 phương tiện bay không người lái thông qua một thương gia Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này đã sử dụng những thiết bị trên để tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng thuộc Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Theo một số nguồn tin sở tại yêu cầu giấu tên, những máy bay không người lái trên được vận chuyển từ thành phố Harem, vốn nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tới một cơ sở của phiến quân ở thị trấn Ma'arrat Misrin. Số máy bay không người lái này đã được bàn giao cho những phần tử khủng bố người Maroc và Libya.

2. Gần 30.000 người tị nạn Syria tại Jordan đã hồi hương

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 3/12, truyền thông Trung Đông dẫn nguồn tin an ninh Jordan cho biết, khoảng 28.000 người Syria đã hồi hương từ Jordan, kể từ khi cửa khẩu biên giới giữa hai quốc gia Arab này mở cửa trở lại vào giữa tháng 10 vừa qua. Theo ước tính, Jordan đã tiếp nhận gần 1,3 triệu người tị nạn từ quốc gia láng giềng này, sau khi chiến tranh nổ ra tại Syria tháng 3/2011 và Amman đã dành hơn 10 tỷ USD để giúp đỡ số người tị nạn nêu trên. Khoảng 650.000 người tị nạn Syria đã đăng ký với cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc tại Jordan. Kể từ khi biên giới Jordan-Syria mở cửa trở lại ngày 15/10, đã có khoảng 28.000 người Syria hồi hương tự nguyện, bao gồm khoảng 3.400 người đăng ký tị nạn với Liên Hợp Quốc.

3. Đức bác bỏ việc rút khỏi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với Nga

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 3/12 đã lên tiếng bác bỏ các ý định rút Đức khỏi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga vào châu Âu không đi qua lãnh thổ Ukraine, sau khi một số nghị sỹ Đức gợi ý sử dụng dự án này để trừng phạt Moskva trong vụ bắt giữ tàu Ukraine cùng các thủy thủ tại Biển Azov.

Ông lập luận rằng rút sự ủng hộ chính trị sẽ hủy hoại khả năng Berlin gây sức ép lên một số nguồn cung khí đốt cho châu Âu qua Ukraine. "Đường ống trên sẽ tiếp tục được xây dựng, nhưng sẽ không có ai ủng hộ việc thay thế hệ thống vận chuyển khí đốt qua Ukraine. Chính vì vậy, chúng tôi coi dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cam kết chính trị”, ông Heiko Maas nói.

4. Hàn Quốc chưa thảo luận với Nga về việc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

Sputniknews đưa tin, Đại sứ Hàn Quốc tại Nga Woo Yoon-keun ngày 3/12 tuyên bố Seoul vẫn chưa bắt đầu thảo luận với Moskva về vấn đề nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên do Hàn Quốc vẫn chưa thấy có đủ tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Ông Woo Yoon-keun nêu rõ: "Về việc nới lỏng trừng phạt, chúng tôi vẫn chưa bắt đầu thảo luận với Nga do chúng tôi chưa thấy có đủ tiến triển trong vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên".

Ngoài ra, Đại sứ Woo Yoon-keun cũng cho biết thời gian cụ thể diễn ra chuyến thăm tới Hàn Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm tới vẫn chưa được ấn định khi mà các cuộc thảo luận liên quan tới thời gian cũng như chương trình nghị sự vẫn đang diễn ra.

5. Mỹ bổ nhiệm trưởng đoàn đàm phán thương mại với Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 3/12, Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer làm người phụ trách vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Trung Quốc, nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại đang kéo dài và tránh khỏi một cuộc chiến thương mại có quy mô lớn hơn. Sau cuộc gặp tại bữa tối làm việc bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina hôm 1/12 vừa qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý trì hoãn việc tiếp tục tăng thuế từ mức 10% hiện nay lên mức 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc trong vòng 90 ngày.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc