Thế giới đêm qua - 2/12

09:07 | 03/12/2018

497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga bác cáo buộc có ý định xâm chiếm các thành phố của Ukraine. Pháp họp khẩn về cuộc khủng hoảng “áo vàng”. Sau chỉ trích của Mỹ, Iran khẳng định tiếp tục thử nghiệm tên lửa.
the gioi dem qua 212Tin nóng thế giới hôm nay - 2/12
the gioi dem qua 212Thế giới đêm qua - 1/12
the gioi dem qua 212Tin nóng thế giới hôm nay - 01/12
the gioi dem qua 212
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: Embrussia/TTXVN)

1. Nga bác cáo buộc có ý định xâm chiếm các thành phố của Ukraine

Ngày 2/12, sau tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc Moskva có ý định xâm chiếm hai thành phố Berdyansk và Mariupol của nước này, người phát Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, chính Nga đang bảo vệ châu Âu khỏi "hành động man rợ, tàn bạo, khủng bố, xâm lược, chủ nghĩa quân phiệt treo lơ lửng trên lục địa của chúng ta”.

Bà Zakharova lưu ý phát biểu của cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, người trước đó đã cáo buộc Ukraine nỗ lực lôi kéo vào cuộc chiến tranh với Nga. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cựu Ngoại trưởng Vabriel đã "nhận xét rất rõ ràng về những gì đang xảy ra tại Ukraine". Trước đó, trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền thông Funke Media Group của Đức, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga có kế hoạch xâm chiếm hai thành phố cảng Berdyansk và Mariupol để có được hành lang trên bộ từ Donbass đến Cremia. Song, Moskva đã nhiều lần phủ nhận Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine cũng như một bên xung đột tại Donbass.

2. Pháp họp khẩn về cuộc khủng hoảng “áo vàng”

Điện Elysées ngày 2/12 cho biết, tại cuộc họp với Thủ tướng Edouard Philippe, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner và Bộ trưởng Môi trường François de Rugy, Tổng thống Emmanuel Macron đã "điểm lại toàn bộ các sự kiện” ngày 1/12 để "có một đánh giá chính xác về tình hình chung”, tình trạng người bị thương, thiệt hại do hành vi đập phá, cũng như số người bị bắt giữ và thẩm vấn. Tổng thống nhấn mạnh rằng không một hành vi bạo lực nào xảy ra ngày 1/12 thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Philippe tiếp lãnh đạo các đảng phái có mặt tại Nghị viện, cũng như đại diện của những người biểu tình.

Cùng ngày, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cũng chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thiệt hại kinh tế mà theo bà là rất nghiêm trọng. Để giúp đỡ các chủ cửa hàng khắc phục hậu quả, Paris dự kiến sẽ thành lập một quỹ đảm bảo khẩn cấp và kêu gọi chính phủ cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này. Dự kiến, trong ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner sẽ trình bày trước Ủy ban pháp luật của Thượng viện tình trạng tấn công cảnh sát và phá hoại của những người biểu tình quá khích, cũng như các biện pháp đối phó.

3. Sau chỉ trích của Mỹ, Iran khẳng định tiếp tục thử nghiệm tên lửa

Reuters đưa tin ngày 2/12, người phát ngôn cấp cao của các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Abolfazl Shekarchi, cho hay Tehran sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa để xây dựng các năng lực răn đe và phòng thủ của nước này. Tuy nhiên, ông Shekarchi không xác nhận hoặc bác bỏ việc Iran đã tiến hành một vụ thử tên lửa mới. Phát biểu trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 1/12 chỉ trích vụ Iran thử tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang nhiều đầu đạn như một hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký kết với các cường quốc thế giới hồi năm 2015.

4. Ấn Độ, Mỹ tổ chức tập trận không quân chung kéo dài gần 2 tuần

Hãng thông tấn PTI ngày 2/12 đưa tin Ấn Độ và Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận không quân chung Ex Cope India-18, bắt đầu từ ngày 3/12 và kéo dài 12 ngày tại 2 căn cứ không quân Kalaikunda và Panagarh ở bang Tây Bengal. Đây là cuộc tập trận thứ 4 trong loạt hoạt động tập huấn giữa không quân hai nước, đồng thời là cuộc tập trận đầu tiên diễn ra tại hai căn cứ không quân. Trong một tuyên bố, không quân Ấn Độ cho biết mục đích của cuộc tập trận lần này là nhằm tạo cơ hội tiếp xúc và trao đổi song phương, thúc đẩy năng lực phối hợp tác chiến. Mỹ đã cử một phi đội máy bay chiến đấu F-15C/D và máy bay vận tải C-130, trong khi không quân Ấn Độ cử các máy bay Su-30 MKI, Jaguar, Mirage 2000, C-130J cùng máy bay cảnh báo sớm tham gia sự kiện chung này.

5. Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Taliban Abdul Manan ở Afghanistan

AFP đưa tin ngày 2/12, người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Helmand (Afghanistan), ông Omar Zwak cho biết Abdul Manan, “tỉnh trưởng tự xưng” của Taliban tại tỉnh Helmand, đã tử thương trong một vụ không kích của Mỹ hôm 1/12. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Najib Danish cho biết Manan là thủ lĩnh quân sự hàng đầu của Taliban tại miền Nam Afghanistan. Theo ông Danish, cái chết của Manan sẽ là một đòn mạnh giáng vào Taliban. Nhóm phiến quân Taliban cũng đã xác nhận về cái chết của Abdul Manan. Taliban cho biết cái chết của Manan là một “tổn thất to lớn” song không ảnh hưởng tới các hoạt động quân sự của nhóm.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc