Tin nóng thế giới hôm nay - 4/12

20:08 | 04/12/2018

2,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới lập pháp Mỹ thuyết phục chính quyền thận trọng với INF. Pháp thành lập thêm cơ quan đặc biệt chống khủng bố. Tổng thống Iran đe dọa ngăn các nước vùng Vịnh xuất khẩu dầu.  
tin nong the gioi hom nay 412Thế giới đêm qua - 3/12
tin nong the gioi hom nay 412Tin nóng thế giới hôm nay - 3/12
tin nong the gioi hom nay 412Tin nóng thế giới hôm nay - 2/12
tin nong the gioi hom nay 412
Một loại tên lửa của quân đội Mỹ. (Nguồn: The Moscow Times/TTXVN)

1. Giới lập pháp Mỹ thuyết phục chính quyền thận trọng với INF

Một nhóm thượng nghị sỹ Mỹ đã gửi thư ngỏ thuyết phục Tổng thống Donald Trump không rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Bức thư trên vừa được lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ công bố ngày 3/12.

Trong thư, các Thượng nghị sỹ Bob Mendez, Jack Reed và Mark Warner nêu rõ việc chính quyền Mỹ đột nhiên thông báo ý định rút khỏi INF cho thấy Mỹ sẵn sàng đơn phương xé vụn cam kết mà không có sự thay thế chiến lược nào. Các nghị sỹ lo ngại điều này có thể cho phép Nga mở rộng việc sản xuất và triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung, như loại 9M729, qua đó tác động tới an ninh châu Âu.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng thuyết phục Tổng thống Trump và chính quyền thảo luận với Quốc hội về hậu quả của bước đi này nhằm giữ vững ổn định chiến lược cũng như đảm bảo duy trì quan hệ của Washington với các đồng minh ở châu Âu và châu Á trước khi rút khỏi hoặc đình chỉ việc thực hiện nghĩa vụ của mình theo INF.

2. Pháp thành lập thêm cơ quan đặc biệt chống khủng bố

Ngày 3/12, các nghị sĩ Pháp đã thông qua dự luật thành lập văn phòng công tố quốc gia về chống khủng bố. Đây là một cải cách tư pháp then chốt nhằm tăng cường năng lực ứng phó của nước này trước nguy cơ xảy ra các vụ tấn công. Căn cứ theo nội dung dự luật, văn phòng công tố quốc gia về chống khủng bố sẽ bắt đầu đi vào hoạt động muộn nhất là vào ngày 1/1/2020. Với bước đi này, văn phòng công tố quốc gia về chống khủng bố sẽ trở thành văn phòng công tố đặc biệt thứ hai được thành lập tại Pháp sau khi văn phòng chống tội phạm tài chính ra đời vào năm 2013.

Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet nêu rõ với chức năng và thẩm quyền của mình, văn phòng mới sẽ là "công cụ" sắc nhọn giúp các lực lượng chức năng Pháp đối phó với các nguy cơ khủng bố hiện hữu rõ nét hơn bao giờ hết sau 3 năm xảy ra vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris, khiến 130 người thiệt mạng. Cũng theo Bộ trưởng Belloubet, văn phòng đặc biệt này sẽ có "tầm nhìn thể chế" và "mọi năng lực cần thiết để thiết lập các mối quan hệ ở cấp độ châu Âu”.

3. Tổng thống Iran đe dọa ngăn các nước vùng Vịnh xuất khẩu dầu

Theo Reuters, trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình quốc gia ngày 4/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Mỹ rằng không nước nào sẽ xuất khẩu được dầu mỏ từ vùng Vịnh nếu Iran không thể xuất khẩu dầu. Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết ý định giảm lượng xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0 trong một nỗ lực nhằm kiềm chế chương trình tên lửa và ảnh hưởng khu vực của nước cộng hòa Hồi giáo này.

Ngày 1/12, Iran thông báo đã hoàn tất thỏa thuận đổi dầu mỏ lấy hàng hóa với Hàn Quốc như một giải pháp để "né" các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới tái áp đặt. Chủ tịch Phòng Thương mại Iran - Hàn Quốc Hossein Tanhayi cho biết hai bên đã thúc đẩy cơ chế đổi dầu mỏ xuất khẩu của Iran lấy hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc. Tuy không nêu rõ cách thức hoạt động của cơ chế này, nhưng ông Tanhayi cho biết với cơ chế mới, các bên có thể sẽ mở một quỹ chung tại ngân hàng trung ương của mỗi nước.

4. Italy bắt giữ trùm mafia mới tại Sicily sau cuộc truy quét lớn

Theo AFP, giới chức và truyền thông Italy ngày 4/12 đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ trùm mafia mới Settimino Mineo và và ít nhất 45 đối tượng khác tại Sicily, ngay trước khi ông trùm 80 tuổi này được một Ủy ban Mafia, hay còn gọi là Cupola, làm thủ tục công nhận chính thức.

Trước đó, lực lượng Hiến binh Palermo, thủ phủ Vùng tự trị Sicily, vừa bắt giữ 17 đối tượng thuộc hai băng nhóm bị cáo buộc nhiều tội danh như hoạt động tội phạm xuyên quốc gia, tổ chức nhập cư bất hợp pháp, buôn lậu vũ khí quân dụng, kim cương và vàng.

Hai băng nhóm tội phạm trên được cho là có quan hệ với băng mafia địa phương Cosa Nostra, nhóm vũ trang ly khai Albabia New UCK và một số nhóm Thánh chiến Hồi giáo.

5. Indonesia: Tấn công đẫm máu tại Papua, hơn 30 công nhân thiệt mạng

Cảnh sát Indonesia cho biết trong hai ngày 2 và 3/12, tại tỉnh Papua của nước này đã xảy ra vụ tấn công đẫm máu nhằm vào công nhân xây dựng tại công trường đang thi công, khiến 31 người thiệt mạng. Theo thông báo của cảnh sát, ngày 2/12, một nhóm các tay súng đã tấn công khu vực công trường xây dựng cầu ở một ngôi làng vùng núi ở huyện Nduga, giết hại 24 công nhân xây dựng. Có 8 công nhân tại công trường này đã trốn trong một căn nhà gần đó. Tuy nhiên, một ngày sau đó, một nhóm người có vũ trang đột nhập vào căn nhà này, giết hại 7 người trong số đó. Một người còn lại đã trốn thoát, song hiện chưa rõ tung tích.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng phụ trách các dự án công cộng và nhà ở dân sinh của Indonesia, Basuki Hadimuljono, cho biết các nạn nhân bị giết hại là công nhân đến từ đảo Sulawesi được Công ty xây dựng PT Istaka Karya của nhà nước thuê để xây cầu thuộc dự án làm con đường dài 278 km nối hai thành phố Wamena và Agat.

Lâm Anh (t/h)